Mỹ có kế hoạch chuyển hơn 40 triệu USD hỗ trợ phe đối lập Venezuela

17/07/2019 - 09:31

Khoản tiền trên sẽ được sử dụng để trả lương, vé máy bay, tuyên truyền, hỗ trợ kỹ thuật cho bầu cử và đào tạo "quản trị tốt" cho lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido.


Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido. (Nguồn: Reuters)

Ngày 16-7, các nguồn tin khu vực cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trumpcó kế hoạch chuyển hơn 40 triệu USD tiền viện trợ nhân đạo cho các nước Trung Mỹ để hỗ trợ cho phe đối lập do Mỹ hậu thuẫn ở Venezuela.

Theo nguồn tin trên, khoản tiền 41,9 triệu USD dành hỗ trợ nhân đạo cho 2 trong số 3 nước Trung Mỹ là Guatemala và Honduras.

Khoản tiền trên sẽ được sử dụng để trả lương, vé máy bay, tuyên truyền, hỗ trợ kỹ thuật cho bầu cử và đào tạo "quản trị tốt" cho lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido và nhóm ủng hộ ông.

Hiện phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra phản ứng trước thông tin nói trên. Động thái trên diễn ra sau khi Chính phủ Venezuela và phe đối lập nước này vừa kết thúc cuộc đàm phán tại Barbados dưới sự trung gian của Na Uy, trong đó các bên thống nhất sẽ thiết lập một cơ chế làm việc thường trực để tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội trầm trọng trong nước hiện nay.

Tình hình chính trị xã hội Venezuela diễn biến căng thẳng sau khi thủ lĩnh phe đối lập Guaido tự phong là “tổng thống lâm thời” của nước này hôm 23-1. Tổng thống Nicolas Maduro cho rằng đây là một âm mưu đảo chính của phe đối lập với sự tiếp tay của Mỹ và một số nước láng giềng. Ông Maduro cũng cáo buộc các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã gây ảnh hưởng nặng nề đối với nền kinh tế nước này.

Theo THANH BÌNH (TTXVN/Vietnam+)