Mỹ đấu súng 9 người bị thương, Nga siết quản lý súng

14/05/2021 - 19:55

9 người bị thương trong vụ đấu súng của nhóm thanh niên 19-25 tuổi, xảy ra tối 13-5 tại bang Rhode Island.

Ít nhất 9 người đã bị thương, trong đó 3 người bị thương nặng, trong một vụ đấu súng xảy ra tối 13-5 tại bang Rhode Island, Mỹ.

My dau sung 9 nguoi bi thuong, Nga siet quan ly sung

Hiện trường với nhiều người bị thương trong một vụ đấu súng tại bang Rhode Island , ngày 13-5-2021. Ảnh: NBC News

Cảnh sát cho biết vụ việc xảy ra trước 19h00 giờ địa phương ở khu Đông Nam Công viên Washington tại thành phố Providence, thủ phủ bang Rhode Island.

Một người đàn ông trẻ tuổi nổ súng từ một chiếc xe ô tô và những người trong một ngôi nhà gần đó đã bắn trả. Tổng cộng 5 người sử dụng súng trong vụ việc này. Hai nhóm được mô tả là trẻ tuổi, độ tuổi từ 19 đến 25.

Cảnh sát trưởng Providence, Đại tá Hugh T. Clements cho hay, cảnh sát tìm thấy hàng chục vỏ đạn tại hiện trường, nơi ông mô tả vốn là "một khu phố yên tĩnh".

Vị cảnh sát trưởng cảnh báo về tình trạng sử dụng súng ở những thanh niên đang bị "trẻ hóa" và nhấn mạnh rằng, giới trẻ đang bắt đầu có xu hướng sử dụng súng để giải quyết tranh chấp, điều này cần phải được dừng lại.

Trước vụ nổ súng này, Providence đã chứng kiến ​​19 nạn nhân bị bắn và 7 nạn nhân giết người bằng súng vào năm 2021.

Thị trưởng Providence Jorge Elorza cũng trả lời truyền thông tại hiện trường: “Tôi đã nói chuyện với một số người hàng xóm, và mọi người đều run sợ."

Ông Elorza nhấn mạnh sẽ tăng cường tuần tra an ninh trong khu vực những ngày tới. 

Hiện cảnh sát chưa bắt giữ được đối tượng nào. Điều tra đang được tiến hành để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Không chỉ có nước Mỹ đối mặt với cuộc khủng hoảng về súng đạn. Tại Nga cũng vừa trải qua những ngày kinh hoàng khi 2 thanh niên lao vào trường trung học và liên tục xả súng khiến 9 người chết và 23 người bị thương. 9 người, trong đó có 5 trẻ em và 4 người lớn, đã được chuyển đến Moscow để điều trị. 2 trong số nạn nhân vẫn nguy kịch, Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko cho biết.

My dau sung 9 nguoi bi thuong, Nga siet quan ly sung

Cảnh sát bao vây hiện trường vụ xả súng ở trường học thành phố Kazan.

Nghi phạm là Ilnaz Galyaviyev, một cựu học sinh của trường số 175 tại nước cộng hòa Kazan. Tên này đã mang theo một thiết bị nổ tự chế và cho nổ tung nó trước khi vào trường. Vụ nổ không gây thương vong mà chính do tên này dùng súng nhằm vào học sinh và giáo viên của trường. Galyaviyev đã không sử dụng mạng xã hội, truyền thống gia đình cũng không có tiền án tiền sự.

Các quan chức điều tra cho biết, Galyaviyev đã sắp được tạo một tài khoản trên dịch vụ nhắn tin Telegram chưa đầy một giờ trước khi vụ nổ súng xảy ra.

Người sáng lập Telegram, Pavel Durov cho biết, Galyaviyev đã tạo một kênh Telegram và công khai kênh này 15 phút trước khi vụ tấn công xảy ra. Người kiểm duyệt Telegram đã chặn kênh này vì kích động bạo lực trong vòng một giờ.

Với việc không có tài khoản xã hội, giới chức nước này không thể lường được các kịch bản tên này sẽ hành động như thế nào.

Theo các quan chức điều tra, việc giám sát trên mạng xã hội đã giúp ngăn chặn được 30 âm mưu tấn công có vũ trang vào các cơ sở giáo dục kể từ vụ xả súng vào trường đại học vào tháng 10-2018 ở thành phố Kerch của Crimea.

Bình luận về vụ việc này, Tổng thống Vladimir Putin cho biết vụ xả súng là một thảm họa khủng khiếp và là một tội ác man rợ khi một số học sinh và giáo viên của trường đã thiệt mạng.

My dau sung 9 nguoi bi thuong, Nga siet quan ly sung

Tổng thống Putin yêu cầu siết lại việc quản lý súng đạn.

"Tôi xin một lần nữa gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân, những gia đình mất đi kho báu quý giá nhất, con cháu, những người thân yêu của họ", ông Putin nói.

Tổng thống nhấn mạnh liên bang sẽ hỗ trợ Cộng hòa Tatarstan và các gia đình chịu thiệt hại trong vụ việc này một cách tốt nhất.

Ông cũng đồng ra chỉ thị thắt chặt các yêu cầu đối với quyền sở hữu súng dân sự. Theo tổng thống, "tất cả các quan chức cấp giấy phép sở hữu súng và cung cấp các giấy tờ cần thiết cho chủ sở hữu vũ khí nên có trách nhiệm cá nhân".

Ông Putin nhấn mạnh: “Chúng ta phải loại bỏ những trường hợp mà mọi người có thể đơn giản mua giấy chứng nhận y tế, thậm chí đôi khi không cần kiểm tra sức khỏe."

Theo HUY VŨ (Báo Đất Việt)