Mỹ ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì dịch COVID-19

01/03/2020 - 08:08

Ngày 29-2 (rạng sáng 1-3 theo giờ Việt Nam), truyền thông Mỹ đưa tin nước này đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra (COVID-19).

Tổng thống Mỹ Donald Trump họp báo về dịch COVID-19. Ảnh: Fox News

Hãng tin AP dẫn nguồn tin từ giới chức ngành y tế Mỹ cho biết ca tử vong được ghi nhận tại Hạt King, khu vực gần thành phố Seattle thuộc tiểu bang Washington ở Bờ Tây của nước này.

Đây là ca tử vong đầu tiên vì COVID-19 tại Mỹ. Vào lúc 13:45' theo giờ Washington D.C, Tổng thống Donald Trump đã có cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp liên quan tới tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Mỹ.

Tại cuộc họp báo, Mỹ đã công bố các biện pháp mở rộng lệnh cấm nhập cảnh đối với Iran, một trong những nước đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh COVID-19, đồng thời khuyến cáo người dân Mỹ không đi tới các vùng nhiễm dịch nặng nhất tại Hàn Quốc.

Ngày 28-2, các nguồn tin báo chí cho biết giới chức y tế Mỹ đã xác nhận trường hợp thứ tư nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do chủng virus SARS-CoV-2 gây ra dù bệnh nhân này chưa tới các nước có dịch hoặc có mối liên hệ hay tiếp xúc với các ca bệnh trước đó.

Một người dân 65 tuổi sống tại hạt Santa Clara đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và hiện vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm của bệnh nhân. Trước đó ngày 27-1, giới chức y tế Mỹ đã xác nhận ca COVID-19 đầu tiên không liên quan đến những người nhiễm bệnh ở bang này.

Những phát hiện này khiến giới chức y tế cũng như người dân Mỹ lo ngại về nguy cơ lây lan cộng đồng - ở đó virus có thể phát tán tự do giữa những người nằm ngoài vùng cách ly hoặc tiếp xúc với bệnh nhân trước đó.

Tính đến hết sáng 27-2, Mỹ đã xác nhận tổng số 54 công dân nhiễm SARS-CoV- 2, trong đó 15 ca được phát hiện tại Mỹ và 39 ca là các trường hợp từ tâm dịch Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc tàu Diamond Princess được cách ly tại Nhật Bản, trở về.

Reuters dẫn lời giới chức Mỹ cho biết Chính quyền Tổng thống Trump đang cân nhắc áp đặt các qui định hạn chế nhập cảnh tại các cửa khẩu ở khu vực biên giới phía Nam giáp Mexico, giữa lúc dịch bệnh COVID-19 lây lan nhanh chóng tại Mỹ. Giới chức Mexico đã xác nhận trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên ở nước này

Thống đốc bang Oregon của Mỹ, bà Kate Brown, đã chỉ thị thành lập một lực lượng đặc biệt ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra. Lực lượng ứng phó với COVID-19, gồm người đứng đầu hoặc đại diện của 12 cơ quan liên quan tại bang Oregon, sẽ có nhiệm vụ điều phối hoạt động của các cơ quan chính quyền và giới chức y tế để tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh.

Theo bà Brown, mục đích của lực lượng trên là nhằm đảm bảo việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết, phối hợp với giới chức y tế địa phương, các bệnh viện, các đối tác y tế cộng đồng và các trường học, để đảm bảo rằng bang Oregon hoàn toàn sẵn sàng ứng phó với nguy cơ bùng phát dịch COVID-19.

Trong bối cảnh có nhiều quan ngại về nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 tại Mỹ, ngày 28-2, ban tổ chức Hội nghị các nhà phát triển game ở thành phố San Francisco đã quyết định hủy sự kiện thường niên này sau khi các tập đoàn Facebook và Microsoft rút đăng ký tham gia do lo ngại dịch bệnh lây lan. Theo thông báo, Hội nghị các nhà phát triển game sẽ lùi thời điểm tổ chức trong năm nay, thay vì diễn ra vào ngày 16-3 tới như kế hoạch.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin Tức)