Mỹ ghi nhận số vụ cháy rừng do con người gây ra 'tăng đáng kể'

22/08/2023 - 14:23

Theo báo cáo của Cục Kiểm lâm Mỹ, số vụ cháy rừng do con người gây ra tại các khu rừng quốc gia ở bang Oregon và Washington đã “gia tăng đáng kể” từ đầu năm nay.

Khói lửa bốc lên từ đám cháy rừng tại Soledad Canyon, California, Mỹ, ngày 25/7/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 21/8, báo The Seattle Time dẫn số liệu của cục trên cho biết trong hai tháng 6 và 7 vừa qua đã ghi nhận 197 vụ cháy rừng do con người gây ra hoặc không xác định được nguyên nhân. Riêng trong năm ngoái, cháy rừng do con người gây ra là 409 vụ. Con số này trong năm 2021 tăng lên 494 vụ. 

Thông cáo báo chí của Cục Kiểm lâm Mỹ cho biết các vụ cháy rừng như vậy có thể ngăn chặn được, mặc dù không rõ nguyên nhân dẫn đến số vụ gia tăng. 

Kể từ ngày 16/8, cơ quan trên đã áp đặt các quy định hạn chế hoạt động đốt lửa trại, hút thuốc và các hoạt động khác liên quan đến lửa tại nhiều khu rừng ở nước này. 

Trong khi đó, một số khu vực của Mỹ chịu ảnh hưởng của bão Hilary đã bắt đầu công tác dọn dẹp bùn đất và vệ sinh môi trường. Tại nhiều khu vực phía Nam bang California ở miền Tây nước Mỹ, người dân địa phương triển khai dọn dẹp trường học, cơ sở kinh doanh và đường phố sau khi bão gây ra lượng mưa kỷ lục, kéo theo lở đất và lũ quét. 

Nhiều trường học ở bang California đã phải đóng cửa và hoãn lại lịch khai giảng năm học mới, trong khi các trận đấu thể thao phải dời sang lịch khác. Hàng trăm chuyến bay tại các thành phố San Diego, Los Angeles thuộc bang California, và thành phố Las Vegas thuộc bang Nevada đã bị hủy bỏ.

Sau khi hoành hành ở Mexico, ngày 20/8, cơn bão nhiệt đới Hilary đã đổ bộ vào bang California. Văn phòng Thống đốc bang này cho biết giới chức địa phương đã thiết lập 5 địa điểm trú bão an toàn và triển khai hơn 7.500 nhân viên ứng phó với bão, bao gồm nhân viên cứu hộ và thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Cùng ngày 21/8, Trung tâm Dự báo Bão Quốc gia (NHC) của Mỹ cho biết vùng áp thấp nhiệt đới ở Vịnh Mexico có thể mạnh lên thành bão khi hướng vào bờ biển bang Texas, Trung Nam nước Mỹ. Dự báo, từ đêm 21/8 đến sáng 22/8  (giờ địa phương), vùng áp thấp có thể mang theo lượng mưa từ 760 mm - 1.270 mm, gây ngập lụt ở vùng duyên hải phía Nam bang Texas. Lượng mưa trong hai ngày 23/8 và 24/8 có thể lên đến 1.780 mm. Hiện có 5 vùng áp thấp đang hình thành ở Đại Tây Dương. Cơ quan Khí tượng Mỹ dự báo Đại Tây Dương năm nay có thể sẽ gây ra những hiện tượng thời tiết nguy hiểm hơn so với những dự báo trước đó.

Theo TTXVN