Mỹ hủy hàng trăm chuyến bay, đóng cửa nhiều trường học do bão Idalia

31/08/2023 - 08:08

Ngày 30/8, các hãng hàng không tại Mỹ đã hủy hơn 850 chuyến bay khi bão cấp 3 Idalia, được đánh giá đặc biệt nguy hiểm, đổ bộ vào vùng Big Bend của bang Florida.

Sóng biển dâng cao và gió mạnh tại bờ biển Key West, bang Florida, Mỹ trước khi bão Idalia đổ bộ, ngày 29/8/2023. Ảnh: AP/TTXVN

Dữ liệu từ trang theo dõi chuyến bay Flightaware.com cho thấy hãng Southwest Airlines đã hủy hơn 200 chuyến bay, trong khi các hãng Delta Air Lines và American Airlines hủy lần lượt 148 và 98 chuyến bay trong sáng 30/8. Trong khi đó, khoảng 795 chuyến bay khác cũng đã bị hoãn. Các sân bay Tampa, Clearwater và Tallahassee thông báo dừng hoạt động để theo dõi tình hình bão. Hãng Southwest Airlines thông báo do sân bay Tampa đóng cửa từ nửa đêm 29/8 nên hãng hủy mọi chuyến bay đến và đi từ sân bay này, ít nhất là cho tới chiều 30/8 để đợi thông báo tiếp theo từ sân bay. Hãng cũng dừng mọi hoạt động trong ngày 30/8 tại sân bay quốc tế Jacksonville.

Sau khi quét qua vùng phía Tây Cuba, gây hư hại nhiều nhà cửa, mất điện và ngập lụt trên diện rộng, buộc giới chức phải sơ tán người dân với quy mô lớn, bão Idalia đã mạnh lên trong ngày 29/8. Trước khi đổ bộ Florida, bão có lúc mạnh lên cấp 4, cấp gần cao nhất trong thang đánh giá bão 5 cấp Saffir-Simpson. Tuy nhiên, đến sáng 30/8, bão Idalia đã suy yếu xuống cấp 3, với tốc độ gió 201 km/h.

Trung tâm Dự báo Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết bão đổ bộ vào bãi biển Keaton ở Big Bend sáng 30/8, cảnh báo nguy cơ gió mạnh và mưa lớn gây ngập lụt ở các vùng duyên hải. 

Trước đó, hàng triệu người dân tại bang Florida đã được yêu cầu đi sơ tán hoặc không ra khỏi nhà và nơi trú ẩn để đảm bảo an toàn tính mạng. Hầu hết trong tổng số 21 triệu dân cư ở bang Florida và nhiều người dân ở các bang lân cận gồm Georgia và South Carolina đã được đặt trong tình trạng cảnh báo bão. Cả 3 bang này cũng đều đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì bão. Dự báo mưa lớn với mực nước sông có thể dâng 10-20 cm sẽ xảy ra tại vùng Gulf Coast của bang Florida, phía Đông Nam bang Georgia và các vùng phía Đông của các bang North và South Carolina trong ngày 31/8. Giới chức lo ngại bão Idalia có thể tạo ra những đợt sóng dâng cao gây ngập lụt ở những hòn đảo chắn bên ngoài và những vùng trũng dọc bờ biển. NHC dự báo sóng dâng có thể cao từ 3,7 đến 4,9 m.

Đây là cơn bão lớn thứ 4 tấn công Florida trong 7 năm qua, sau bão Irma (năm 2017), bão Michael (năm 2018) và bão cấp 5 Ian vào tháng 9/2022.

Theo Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, hơn 40 trường học ở Florida đã tạm dừng hoạt động, khoảng 5.500 thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được huy động trong khi 30.000- 40.000 nhân viên các công ty điện lực cũng được yêu cầu sẵn sàng ứng phó.

Theo TTXVN