Mỹ, Israel và nhiều nước lên tiếng về phán quyết của ICJ

27/01/2024 - 09:06

Trong khi Israel tuyên bố có quyền tự vệ, Mỹ nói rằng phán quyết Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) phù hợp với quan điểm của Washington thì một số nước khác như Nam Phi, Iran và Nambia đã hoan nghênh phán quyết của ICJ.

Một số hình ảnh tàn khốc về hậu quả của xung đột Israel - Hamas ở Dải Gaza.

Ngày 26/1, Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) đã ra phán quyết buộc Israel phải thực hiện mọi biện pháp trong khả năng của mình để ngăn chặn các hành động diệt chủng ở Dải Gaza.

Khi phiên xét xử đang diễn ra, tòa án nhấn mạnh Israel phải đảm bảo lực lượng của Israel không phạm tội diệt chủng và thực hiện các biện pháp để cải thiện tình hình nhân đạo. Israel phải báo cáo với tòa trong vòng một tháng về những gì họ đang làm để duy trì lệnh trên.

Ngoài ra, ICJ cho rằng ít nhất một số quyền mà Nam Phi yêu cầu trong vụ kiện Israel phạm tội diệt chủng liên quan cuộc chiến của Israel ở Gaza là hợp lý.

Tòa tuyên bố công nhận quyền của người Palestine ở Dải Gaza được bảo vệ khỏi các hành động diệt chủng. ICJ nêu rõ, người Palestine rõ ràng là một nhóm được bảo vệ theo Công ước ngăn ngừa và xử phạt tội ác diệt chủng.

Phán quyết trên tại ICJ không giải quyết cáo buộc cốt lõi của vụ kiện - liệu nạn diệt chủng có xảy ra hay không - song sẽ tập trung vào sự can thiệp khẩn cấp mà Nam Phi tìm kiếm.

Phản ứng trước vụ việc nêu trên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng cáo buộc diệt chủng nhắm vào Israel tại ICJ là "thái quá", đồng thời tuyên bố Israel sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để tự vệ.

Về phần mình, Nam Phi đã ca ngợi điều mà nước này gọi là “chiến thắng quyết định” cho nền pháp trị quốc tế vào ngày 26/1, sau khi ICJ ra phán quyết ủng hộ yêu cầu áp đặt các biện pháp khẩn cấp đối với Israel do các hoạt động quân sự ở Dải Gaza.

Trong khi đó, Mỹ cho biết phán quyết của ICJ về cuộc xung đột Israel - Hamas phù hợp với quan điểm của Washington - rằng Israel có quyền hành động, phù hợp với luật pháp quốc tế, để đảm bảo cuộc tấn công ngày 7/10/2023 sẽ không thể lặp lại.

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao tuyên bố Washington tiếp tục tin rằng các cáo buộc diệt chủng là vô căn cứ và lưu ý rằng tòa án đã không đưa ra kết luận về tội diệt chủng hay kêu gọi ngừng bắn trong phán quyết của mình và đã thả tự do ngay lập tức, vô điều kiện cho tất cả các con tin đang bị Hamas bắt giữ.

Trên nền tảng mạng xã hội X, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian chúc mừng người dân Nam Phi và Bộ trưởng Bộ Quan hệ và Hợp tác Quốc tế Naledi Pandor, cũng như người Palestine về phán quyết của ICJ, ra lệnh cho Israel ngăn chặn các hành động diệt chủng ở Dải Gaza.

Namibia hoan nghênh quyết định của ICJ, đánh giá cao các bước được thực hiện để giải quyết tình hình nghiêm trọng ở Gaza và kêu gọi Israel tuân thủ đầy đủ mệnh lệnh ràng buộc về mặt pháp lý. Namibia cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế đảm bảo thực hiện toàn diện các biện pháp tạm thời do ICJ đưa ra.

Theo THÀNH NAM (Báo Tin Tức)