Mỹ thông báo lịch trình thảo luận với Israel về chiến dịch quân sự ở Rafah

20/03/2024 - 08:55

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề nghị Thủ tướng Israel Netanyahu cử một nhóm quan chức quân sự, tình báo và nhân đạo cấp cao tới Washington để tiến hành các cuộc thảo luận toàn diện vào đầu tuần tới.


Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre ngày 19/3 cho biết các quan chức Mỹ và Israel có thể sẽ nhóm họp vào đầu tuần tới tại Washington để thảo luận về chiến dịch quân sự của Israel ở thành phố Rafah, đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc về những thông tin liên quan đến nạn đói sắp xảy ra ở Gaza.

Theo bà Jean-Pierre, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề nghị Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cử một nhóm quan chức quân sự, tình báo và nhân đạo cấp cao tới Washington để tiến hành các cuộc thảo luận toàn diện trong những ngày tới.

Cũng theo người phát ngôn Nhà Trắng, Mỹ đã hối thúc Israel nỗ lực hơn nữa để tạo điều kiện đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza.

Trước đó, hôm 18/3, Liên hợp quốc đã cảnh báo Gaza có nguy cơ phải đối mặt với nạn đói vào tháng Năm tới.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cùng ngày tuyên bố Israel nên cho phép lãnh đạo và các nhân viên của Cơ quan Cứu trợ Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) tới thăm các khu vực hoạt động của cơ quan này, trong đó có những địa điểm tại Gaza.

Ông Patel lưu ý việc đi lại tự do của đội ngũ nhân viên quốc tế là một phần chủ chốt trong phản ứng nhân đạo và Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp với Chính phủ Israel để nhanh chóng phê duyệt thị thực cho các nhân viên của Liên hợp quốc và tổ chức phi chính phủ.

Lời kêu gọi nêu trên được phía Mỹ đưa ra sau khi UNRWA và Ai Cập cho biết Israel đã từ chối cho phép người đứng đầu UNRWA Philippe Lazzarini vào Dải Gaza hôm 18/3.

Cũng trong ngày 19/3, Thủ tướng Giorgia Meloni tuyên bố Italy phản đối chiến dịch tấn công trên bộ của lực lượng Israel vào thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza.

Phát biểu với các nhà lập pháp tại Thượng viện, Thủ tướng Meloni nêu rõ Italy “sẽ nhắc lại lập trường phản đối hành động quân sự của Israel trên thực địa ở Rafah,” đồng thời cảnh báo hành động này “có thể gây ra hậu quả thảm khốc hơn nữa đối với dân thường.”

Thủ tướng Meloni nhấn mạnh mục tiêu mở các tuyến đường bộ mới và hành lang hàng hải từ Cyprus đến Gaza để đảm bảo vận chuyển viện trợ nhân đạo an toàn cho người Palestine là ưu tiên của Chính phủ Italy.

Ước tính có khoảng 1,5 triệu người dân ở Gaza chạy trốn chiến tranh đã tìm đến Rafah, thành phố phía Nam giáp với Ai Cập, được cho là tương đối an toàn.

Mới đây, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công lực lượng Hamas ở Rafah, nơi ẩn náu cuối cùng của người Palestine ở miền Nam Gaza, sau khi cho phép dân thường rời khỏi khu vực này.

Kế hoạch của Israel đã vấp phải chỉ trích của cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ.

Theo TTXVN/Vietnam+