Mỹ tiêu diệt chỉ huy thân Iran ở Iraq

08/02/2024 - 08:16

Quân đội Mỹ cho biết một chỉ huy của Kataib Hezbollah, nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn ở Iraq bị cáo buộc tấn công quân đội Mỹ, đã thiệt mạng hôm 7-2.

Quân đội Mỹ ra tuyên bố: "Các lực lượng Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công đơn phương ở Iraq để đáp trả cuộc tấn công nhằm vào quân nhân Mỹ, làm chết một chỉ huy Kataib Hezbollah chịu trách nhiệm trực tiếp lên kế hoạch và tham gia các cuộc tấn công lực lượng Mỹ trong khu vực".

Tuy nhiên, tuyên bố này không nêu tên chỉ huy nhóm Kataib Hezbollah. Vụ tấn công cũng không gây thương vong cho dân thường, theo phía Mỹ.

Phương tiện bị hư hại trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Baghdad - Iraq ngày 7-2. Ảnh: Reuters

Phương tiện bị hư hại trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Baghdad - Iraq ngày 7-2. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, hai nguồn tin an ninh giấu tên cho biết chỉ huy này là Abu Baqir al-Saadi, thiệt mạng khi máy bay không người lái tấn công một phương tiện ở phía Đông Baghdad.

Một trong những nguồn tin cho biết có 3 người thiệt mạng và chiếc xe bị nhắm mục tiêu thuộc sở hữu của Lực lượng Huy động Nhân dân Iraq (PMF), cơ quan an ninh nhà nước bao gồm hàng chục nhóm vũ trang và nhiều nhóm trong số đó thân với Iran.

Các tay súng và chỉ huy Kataib Hezbollah là một phần của PMF. Lầu Năm Góc cho rằng nhóm Kataib Hezbollah chịu trách nhiệm trong vụ tấn công khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng hồi tháng 1 gần biên giới Jordan-Syria. Nhóm này sau đó tuyên bố sẽ đình chỉ các hoạt động quân sự chống lại quân đội Mỹ trong khu vực.

Mỹ đã tấn công các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn ở Iraq và Syria vào cuối tuần trước khi cho rằng đây chỉ là bước khởi đầu trong hành động phản ứng đối với vụ 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng.

Trong tháng 1, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ cũng đã tiêu diệt một chỉ huy cấp cao ở trung tâm Baghdad, nhằm đáp trả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào lực lượng của Mỹ.

Một nguồn tin an ninh cho biết hôm thứ 7-2, các lực lượng đặc nhiệm của Iraq đang được đặt trong tình trạng báo động cao ở Baghdad và các đơn vị khác được triển khai bên trong Vùng Xanh, nơi có các cơ quan ngoại giao quốc tế, bao gồm cả Đại sứ quán Mỹ.

Theo Người lao động