Mỹ và đồng minh tổ chức họp bí mật với Ukraine về kế hoạch hòa bình

10/01/2024 - 08:32

Mỹ và đồng minh tổ chức họp bí mật với Ukraine tại Ả Rập Xê-út để thảo luận về kế hoạch hòa bình với Nga.

Bloomberg đưa tin, một cuộc họp bí mật đã diễn ra vào cuối năm ngoái giữa Ukraine, nhóm G7 và một nhóm nhỏ các quốc gia Nam bán cầu nhằm cố gắng vận động sự ủng hộ đối với các điều kiện của Kiev để tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình với Nga.

Cuộc họp giữa các cố vấn an ninh quốc gia diễn ra ngày 16/12 chưa được tiết lộ, diễn ra tại Ả Rập Xê-út. Theo Bloomberg, việc giữ kín thông tin về cuộc gặp nhằm mục đích để cho các quốc gia dễ chịu hơn khi tham gia.

Xung đột Nga - Ukraine diễn ra gần 2 năm chưa hồi kết. (Ảnh: Reuters)

“Quy mô cuộc họp nhỏ hơn cho phép thảo luận tự do hơn, thẳng thắn hơn về cái gọi là công thức hòa bình của Ukraine và các kế hoạch thúc đẩy tiến trình đó cũng như các nguyên tắc để có thể hợp tác với Nga trong tương lai”, Bloomberg thông tin về cuộc họp.

Theo nguồn tin của Bloomberg, không có tiến triển lớn trong cuộc họp mới nhất được tổ chức tại Riyadh (Ả Rập Xê-út). Ukraine và các đồng minh G7 tiếp tục phản đối lời kêu gọi từ các quốc gia Nam bán cầu về việc đối thoại trực tiếp với Nga.

Kiev và các đồng minh G7 tái khẳng định quan điểm rằng một nền hòa bình công bằng cần tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine, đồng thời lập luận các mục tiêu của Tổng thống Nga Vladimir Putin không thay đổi và ông không có dấu hiệu muốn đàm phán thực chất.

Tại cuộc họp, Mỹ và đồng minh nhấn mạnh sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine, đồng thời EU và Mỹ tin tưởng rằng các gói hỗ trợ quân sự cho Kiev sẽ được thống nhất.

Xung đột Nga - Ukraine kéo dài gần 2 năm và dần trở thành một cuộc chiến tiêu hao. Đã xuất hiện tâm lý mệt mỏi ở Mỹ và các quốc gia phương Tây viện trợ cho Kiev. Nhiều nước đang cân nhắc về việc tiếp tục bơm tiền, viện trợ quân sự để Kiev chống lại Moskva. Slovakia là một trong những nước thông báo ngừng viện trợ cho Ukraine.

Trước bối cảnh xung đột Nga - Ukraine đang rơi vào bế tắc, nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moskva cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

Theo KÔNG ANH(VTC news)