Mỹ và EU ấn định thời điểm họp thượng đỉnh

28/09/2023 - 14:12

Ngày 28/9, một quan chức Chính quyền Mỹ cho biết, cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ diễn ra tại Washington vào ngày 20/10 tới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tham dự cuộc họp thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo EU tại Washington vào ngày 20/10 tới đây. (Ảnh: AFP/Getty Imgaes)

Theo kế hoạch, Tổng thống Joe Biden sẽ tham dự cuộc họp thượng đỉnh với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Cuộc họp thượng đỉnh gần nhất giữa EU và Mỹ diễn ra hồi tháng 6/2021.

Mục đích của hội nghị sắp tới sẽ là củng cố quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương nhằm đối phó hiệu quả hơn với các cuộc khủng hoảng như biến đổi khí hậu, cũng như cân đối lại nền kinh tế thế giới.

Brussels và Washington đã hợp tác chặt chẽ kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát hồi tháng 2/2022. Mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương dường như đã trở lại đúng hướng sau những năm đầy biến động dưới thời của cựu Tổng thống Donald Trump.

Tuy nhiên, Mỹ và EU vẫn đang nỗ lực giải quyết những bất đồng trong quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương, đặc biệt là về chính sách thương mại.

Những bất đồng còn tồn tại giữa hai bên, trong đó có vấn đề Mỹ áp thuế đối với thép và nhôm của EU kể từ thời chính quyền tiền nhiệm Donald Trump vào năm 2018 cũng là một nội dung trong chương trình nghị sự. Việc áp thuế hiện đã tạm dừng, tuy nhiên có thể có hiệu lực trở lại cuối tháng sau nếu hai bên không nhất trí được về một giải pháp lâu dài. Quan chức trên cho biết, hai bên đã có các cuộc thảo luận tích cực và EU hy vọng sẽ có đột phá trong vấn đề này.

Bên cạnh đó, một vấn đề khác trong quan hệ song phương Mỹ - EU là việc EU vẫn quan ngại rằng Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) trị giá 370 tỷ USD của chính quyền ông Joe Biden nhằm trợ cấp cho ngành công nghệ năng lượng sạch của Mỹ, sẽ gia tăng sức ép cạnh tranh lên các doanh nghiệp châu Âu.

Nếu EU và Mỹ không đạt được thỏa thuận trước ngày 31/10, các biện pháp thuế quan nhằm vào hàng hóa của hai bên sẽ có hiệu lực trở lại, với mức thuế có thể lên đến hàng tỷ USD.

Theo Đảng Cộng Sản