Nhìn lại năm 2017, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương và đoàn thể trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, các Bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT do Quốc hội giao. Theo báo cáo của Ủy ban ATGTQG, năm 2017 là năm thứ 6 liên tiếp, TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt - Đức, hiện nay, tỷ lệ trẻ em tử vong do TNGT/100.000 trẻ em ở nước ta là khoảng 20, cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước phát triển (con số này của các nước ASEAN là khoảng 7,4 và ở các nước phát triển là khoảng 4,5). Một số nghiên cứu cũng cho thấy thương vong do TNGT ở trẻ em chủ yếu là trong nhóm học sinh THPT chiếm từ 75 - 80%.
Tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm luật giao thông ngay từu đầu năm mới. Ảnh: TTXVN
Nguyên nhân gốc rễ của thực tế này là do sự thiếu trách nhiệm của người lớn. Đó là việc thiếu sự quan tâm, nhắc nhở con em khi tham gia giao thông. Một số phụ huynh vẫn giao xe gắn máy cho con em mình điều khiển khi chưa đủ tuổi. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật ATGT của không ít người lớn hạn chế, chưa làm gương cho trẻ em noi gương. Lực lượng chức năng cũng chưa thực hiện nghiêm việc xử lý vi phạm quy định ATGT, nhất là những hành vi vi phạm của người lớn khi tham gia giao thông.
Năm 2018 được Ủy ban ATGTQG lựa chọn chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em” với mục tiêu giảm 10% số trẻ em tử vong do TNGT so với năm 2017 và đặt mục tiêu là năm thứ 7 liên tiếp giảm sâu TNGT, Chủ tịch Ủy ban ATGTQG Trương Hòa Bình mong muốn người dân đề cao ý thức khi tham gia giao thông, vì bản thân và vì cả cộng đồng, mỗi người khi lái xe phải có ý thức tuân thủ pháp luật, đảm bảo ATGT, thực hiện nghiêm quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe gắn máy.
Để làm được điều này, ngoài việc ngành Giáo dục cần tăng cường xây dựng chương trình giáo dục ATGT phù hợp, thực chất, mang tính liên thông ở các bậc học, qua đó hình thành ý thức chấp hành cho các em, mở rộng tuyên truyền đến đông đảo phụ huynh làm gương, các cơ quan liên quan cần hoàn thiện thể chế về ATGT; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT.
Năm 2018, để thực hiện được mục tiêu giảm TNGT từ 5 - 10% trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương; giảm tỷ lệ thương vong do TNGT đối với trẻ em 10% so với năm 2017, Ủy ban ATGTQG sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư và Nghị quyết số 88 của Chính phủ. Trong đó, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT các tỉnh, thành phố phải xác định và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu các tổ chức cá nhân có liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT.
“Vai trò của người đứng đầu đặc biệt quan trọng trong chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm ATGT, kéo giảm TNGT và cũng gắn trách nhiệm với kết quả thực hiện”, Chủ tịch Ủy ban ATGTQG Trương Hòa Bình khẳng định.
Năm 2017, TNGT giảm hơn 1.500 vụ (gần 7%), giảm trên 400 người chết (gần 5%), giảm hơn 2.200 người bị thương (hơn 11%) so với năm 2016. Số người chết do TNGT giảm còn 8.279 người, với mức giảm sâu nhất tính từ năm 2012. Đó là tiền đề quan trọng để Việt Nam thực hiện cam kết toàn cầu của Đại hội đồng Liên hợp quốc đến năm 2020, số thương vong do TNGT giảm xuống còn 50% so với năm 2010.
Theo ĐĂNG SƠN (Báo Tin Tức)