New Zealand cấp chứng nhận thông hành vaccine

17/11/2021 - 20:23

Bộ trưởng Ứng phó với COVID-19 của New Zealand, ông Chris Hipkins ngày 17-11 thông báo hơn 3,4 triệu người dân nước này đã hoàn thành tiêm phòng COVID-19 sẽ được cấp chứng nhận thông hành vaccine (My Vaccine Pass) từ ngày 17-11.

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Auckland, New Zealand. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Chứng nhận do Bộ Y tế cấp, nhằm chính thức ghi nhận quy chế tiêm phòng COVID-19 và sẽ cho phép người sở hữu đến nhiều địa điểm trong nước yêu cầu chứng nhận này. My Vaccine Pass có chứa một mã QR, có thể được tải xuống máy điện thoại di động hoặc được in ra mang theo. Với chứng nhận này, mọi người sẽ có thể đi nghe nhạc, tham gia các lễ hội, đến quán rượu và nhà hàng vào ban đêm, hay tham gia các sự kiện thể thao và đến các phòng tập.

Ông Hipkins cho biết từ mùa Hè năm 2022, người dân sẽ được yêu cầu phải trình chứng nhận này và đây sẽ giống như một "tấm vé" để được hưởng nhiều tự do hơn. Ông Hipkins cho biết loại giấy tờ này sẽ trở thành một phần của hoạt động thường nhật, giống như bằng lái xe, kiểm tra thân nhiệt tại siêu thị hay đeo khẩu trang. 

Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với các công ty kinh doanh và tổ chức sự kiện để đảm bảo có giải pháp công nghệ cần thiết nhằm xác thực chứng nhận vaccine. Theo ông Hipkins, một loại Chứng chỉ tiêm phòng COVID-19 quốc tế khác, dùng để ra nước ngoài, cũng có thể được cấp nếu cần.

* Tại Nhật Bản, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội ngày 17/11 cho biết chương trình tiêm phòng COVID-19 có thể sẽ mở rộng đến trẻ em dưới 12 tuổi sớm nhất là từ tháng 2/2022. Bộ đã chỉ đạo các thành phố trên cả nước chuẩn bị cho chương trình tiêm phòng cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Các thể chế y tế chịu trách nhiệm thực hiện chương trình này cần giải thích đầy đủ hiệu quả và độ an toàn của các loại vaccine cho trẻ em và phụ huynh hoặc người bảo trợ để có được sự đồng ý của họ. Các thể chế này cũng cần xử lý ban đầu trong trường hợp người tiêm xong xuất hiện các phản ứng phụ.

Chương trình tiêm phòng sẽ bắt đầu nếu được chính phủ trung ương cho phép. Hiện một ủy ban của Bộ Y tế đang thảo luận thời điểm tiến hành tiêm cho độ tuổi này

Tuần trước, hãng dược Pfizer của Mỹ đã trình hồ sơ xin cấp phép sử dụng cho trẻ từ 5-11 tuổi tại Nhật Bản bằng loại vaccine mà hãng này phối hợp với công ty BioNTech của Đức sản xuất. Hiện Chính phủ Nhật Bản đã phê chuẩn sử dụng vaccine của Pfizer/BioNTech và vaccine của Moderna cho người từ 12 tuổi trở lên. Trong khi vaccine của AstraZeneca (Anh/Thụy Điển) được sử dụng cho người từ 18 tuổi trở lên.

Theo BÍCH LIÊN (TTXVN)