New Zealand hoãn giải tán Quốc hội, tăng cường chống dịch COVID-19

12/08/2020 - 14:45

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 12-8 thông báo việc giải tán Quốc hội sẽ được hoãn tới ngày 17-8 tới, thay vì sáng 12-8 như kế hoạch ban đầu.


Thủ tướng Jacinda Ardern. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 12-8 thông báo việc giải tán Quốc hội nhằm mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử sẽ được hoãn lại cho tới ngày 17-8 tới, trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát trở lại tại nước này sau 102 ngày miễn nhiễm.

Theo kế hoạch trước đó, Quốc hội New Zealand sẽ giải tán vào sáng 12-8 - bước đi đầu tiên hướng tới tiến hành tổng tuyển cử vào ngày 19/9 tới.

Sau những diễn biến bất ngờ về tình hình dịch COVID-19 trong nước, Thủ tướng Ardern chưa đưa ra quyết định có hoãn cuộc tổng tuyển cử này hay không.

Tại cuộc họp báo được truyền trực tiếp trên truyền hình, Thủ tướng Ardern nêu rõ: "Hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra quyết định. Tuy nhiên, trong trường hợp cần thiết, ngày tổng tuyển cử vẫn có thể được điều chỉnh một cách linh hoạt.”

Bà Ardern cũng đồng thời khẳng định ngày tổng tuyển cử có thể là bất cứ ngày nào, miễn là trước ngày 21-11.

Hiện nhà chức trách New Zealand đang khẩn trương truy vết nguồn gốc lây nhiễm của 4 ca mắc bệnh COVID-19 mới nhất tại nước này.

Các bệnh nhân này là người trong cùng một gia đình, sống tại Auckland - thành phố lớn nhất của New Zealand và không đi du lịch trong thời gian gần đây.

Theo giới chức y tế New Zealand, gia đình của các bệnh nhân nêu trên đang được cách ly nghiêm ngặt tại nhà.

Thủ tướng Ardern nhấn mạnh bên cạnh việc truy vết tiếp xúc, nhà chức trách cũng "cần kiểm tra xem liệu các trường hợp mắc bệnh này có liên quan đến hàng hóa nhập khẩu hay không.” Bà cũng đã lập tức ra lệnh áp đặt trở lại các hạn chế xã hội sau khi có những diễn biến mới này.

Tại thành phố Auckland, các biện pháp hạn chế được áp đặt ở cấp độ 3 từ trưa 12-8, trong đó yêu cầu mọi người dân hạn chế ra khỏi nhà, trừ khi có việc bất khả kháng.

Trong khi đó, các khu vực khác của New Zealand được áp đặt cấp độ 2 với các biện pháp hạn chế được nới lỏng hơn so với Auckland.

Các cơ sở chăm sóc người cao tuổi sẽ tạm thời không đón khách tới thăm, mà chỉ mở cửa cho nhân viên cùng những người giao hàng hóa thiết yếu. Trước mắt, các lệnh hạn chế này sẽ được duy trì cho đến ngày 14-8 tới./.

 Theo THANH PHƯƠNG (TTXVN/Vietnam+)