Nga đánh giá Ukraine đang trong 'tình thế thảm khốc'

28/02/2024 - 20:51

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova cho biết, tình hình tiền tuyến hiện nay rất thảm khốc đối với Ukraine và không có gì có thể cứu được Kiev trong giai đoạn này.

Ảnh: The Guardian.

Trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh Sputnik ngày 26/2, bà Zakharova cho hay, ngay cả những lời hứa của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc đưa quân đội phương Tây vào Ukraine cũng không đủ để làm thay đổi suy nghĩ của người dân Ukraine khi họ bắt đầu nhận ra sự thật rằng họ đã bị phương Tây phản bội.

Tổng thống Pháp đã hứa như vậy tại một cuộc họp với các đại diện của 20 quốc gia phương Tây. Mặc dù không đạt được sự đồng thuận về đề xuất trên, tại cuộc họp song ông Macron nói, trong tương lai kịch bản như vậy không thể loại trừ.

Theo bà Zakharova, tuyên bố của Tổng thống Macron phần nào khiến những người trong hàng ngũ của Lực lượng vũ trang Ukraine và công dân nước này tin rằng phương Tây sẽ giúp họ. Tuy nhiên, nó lại có tác dụng ngược, đặc biệt là sau khi một số lượng lớn đại diện các nước thành viên NATO công khai tuyên bố, họ không có ý định gửi quân sang chiến đấu cho Ukraine.

Bà Zakharova. Ảnh: RT

Những nước đã chính thức bác bỏ ý tưởng gửi quân sang Ukraine có Anh, Đức, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Italia, Phần Lan và Thụy Điển và một số quốc khác. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Pháp, ông nhấn mạnh rằng "không có kế hoạch nào về việc quân NATO tác chiến tại Ukraine".

Hiện nay, Moscow cảnh báo cuộc xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga sẽ là không thể tránh khỏi nếu các quốc gia thành viên thuộc khối quân sự do Mỹ lãnh đạo quyết định triển khai quân tới Ukraine.

Nga đã nhiều lần tuyên bố nước này coi cuộc xung đột ở Ukraine là một cuộc chiến ủy nhiệm do Washington dàn dựng nhằm chống lại Nga. Moscow đồng thời cảnh báo rằng bằng việc cung cấp vũ khí ngày càng tinh vi cho Kiev, các thành viên NATO đang tiến gần hơn đến một cuộc đối đầu trực tiếp.

Theo HOÀI LINH (Vietnamnet)