Nga không còn dầu bán cho các khách hàng Ấn Độ

10/06/2022 - 13:46

Tập đoàn dầu khí quốc gia Rosneft của Nga đã hoãn ký kết các hợp đồng dầu thô mới với hai nhà máy lọc dầu nhà nước của Ấn Độ, vì đã cam kết bán dầu cho các khách hàng khác, ba nguồn thạo tin tiết lộ với hãng Reuters.

Mỏ dầu Vankorskoye thuộc sở hữu của Công ty Rosneft ở phía bắc thành phố Krasnoyarsk, vùng Siberia, Nga. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, kể từ khi các công ty và quốc gia phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào Moskva nhằm đáp trả chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã ráo riết tìm mua dầu giá rẻ của Nga.

Do vậy, việc không đạt thỏa thuận mới mới với Rosneft có thể thúc đẩy các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ phải chuyển sang thị trường giao ngay với mức giá đắt đỏ hơn. Song động thái này cũng cho thấy Nga đang nỗ lực xuất khẩu dầu bất chấp các lệnh trừng phạt ngày càng mạnh mẽ từcủa phương Tây nhằm làm giảm doanh thu của Moskva.

Bị thu hút bởi mức chiết khấu cao, ba nhà máy lọc dầu nhà nước Ấn Độ - bao gồm Indian Oil, Bharat Petroleum và Hindustan Petroleum – đã tiến hành đàm phán với Rosneft vào đầu năm nay để thảo luận về các hợp đồng cung cấp năng lượng kéo dài 6 tháng. Song cho đến nay, chỉ có Indian Oil Corp, cơ sở lọc dầu hàng đầu của đất nước, đã ký thỏa thuận với Rosneft. Theo đó, Indian Oil Corp sẽ mua 6 triệu thùng dầu của Nga mỗi tháng, với tùy chọn mua thêm 3 triệu thùng. Các nguồn thạo tin tiết lộ yêu cầu của 2 nhà máy lọc dầu khác đã bị nhà sản xuất Nga từ chối.

“Rosneft không cam kết ký hợp đồng với Bharat Petroleum và Hindustan Petroleum. Tập đoàn này nói rằng họ không còn dầu bán cho khách hàng Ấn Độ”, một trong những nguồn tin cho biết.

Theo các nguồn tin, hợp đồng của công ty dầu khí Nga với Indian Oil Corp bao gồm thanh toán bằng tất cả các loại tiền tệ chính như rupee, USD và euro, tùy thuộc vào cơ chế thanh toán có sẵn tại thời điểm giao dịch.

Rosneft, Indian Oil Corp, Bharat Petroleum và Hindustan Petroleum đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Nga đang tăng cường xuất khẩu dầu từ cảng Kozmino phía đông của nước này lên khoảng 1/5 để đáp ứng nhu cầu gia tăng từ các khách hàng châu Á và bù đắp tác động của các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu. Các nguồn tin thương mại cho biết Rosneft đang đẩy dầu thô vào thị trường thông qua các công ty thương mại như Everest Energy, Coral Energy, Bellatrix và Sunrise.

Bellatrix và Sunrise không đưa ra bình luận, trong khi Coral và Everest không trả lời email của Reuters về thông tin này. Theo dữ liệu vận chuyển do 2 thương nhân trên thị trường dầu Urals cung cấp, cả 4 công ty thương mại trên đều đóng vai trò là nhà cung cấp dầu thô mua từ Rosneft cho Ấn Độ.

Trung Quốc cũng đã tăng cường mua dầu Nga sau khi phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt Moskva. Rosneft đã chuyển 900.000 tấn (6,66 triệu thùng) dầu thô ESPO Blend vào tháng 6 cho Unipec, chi nhánh thương mại của nhà lọc dầu hàng đầu châu Á Sinopec.

Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, các nguồn tin Ấn Độ cho biết dầu của Nga không còn được giảm giá sâu và họ nhận được ít đề nghị giao dịch hơn theo điều kiện giao tại cảng (DAP), một điều khoản thương mại quốc tế trong đó người bán trả tiền bảo hiểm, cước phí và chỉ chuyển quyền sở hữu cho người mua sau khi hàng hóa được bốc dỡ.

“Trước đó, các công ty đã đưa ra mức giảm giá tốt nhưng hiện tại thì không. Các ưu đãi giảm giá và chiết khấu không còn tốt như trước, do giá bảo hiểm và vận tải đã tăng lên ”, một nguồn tin khác cho biết.

Liên minh châu Âu, cùng với Anh và Mỹ thống trị thị trường hàng hải quốc tế, tuần trước đã công bố lệnh cấm ngay lập tức đối với các hợp đồng bảo hiểm mới cho các tàu chở dầu của Nga, đồng thời gia hạn 6 tháng cho các hợp đồng hiện có. Nguồn tin chỉ ra việc thiếu bảo hiểm vận chuyển đã ảnh hưởng đến việc Indian Oil Corp mua dầu của Nga theo hợp đồng đã ký với Rosneft vào năm ngoái.

Hợp đồng cung cấp cho Indian Oil Corp lựa chọn mua 2 triệu tấn dầu từ Rosneft theo điều kiện giao hàng trên tàu (FOB), yêu cầu người mua thuê tàu và trả tiền bảo hiểm để bốc hàng từ Nga.

Ấn Độ phần lớn mua dầu thô Urals của Nga, nhưng thỏa thuận Indian Oil Corp gần đây nhất bao gồm tùy chọn nguồn cung ESPO Blend từ cảng Kozmino của Nga và Sokol của Sakhalin. Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đang tiếp tục tăng mua dầu thô từ các thị trường giao ngay và Bharat Petroleum Corp cùng Hindustan Petroleum có thể nhận được khoảng 1-2 triệu thùng dầu của Nga trong tháng 7.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin Tức)