Nga nỗ lực xử lý hậu quả vụ rò rỉ dầu ở Krasnoyarsk

04/06/2020 - 19:02

Ngày 4-6, Bộ Các tình trạng khẩn cấp Nga đã điều thêm hơn 100 nhân viên cứu hộ từ khu vực Siberia tới thành phố Norisk thuộc khu vực Krasnoyarsk để hỗ trợ khắc phục sự cố ô nhiễm dầu tại đây. Chính quyền liên bang cũng đã áp đặt tình trạng khẩn cấp trong khu vực.

Dầu tràn ra gây ô nhiễm một con sông ở Norilsk. (Ảnh: RIA)

Người phát ngôn văn phòng khu vực Novosibirsk của Bộ Các tình trạng khẩn cấp cho biết: "Một chiếc máy bay Il-76 của Bộ Các tình trạng khẩn cấp đã cất cánh từ Novosibirsk để bay tới Norilsk. Chiếc máy bay chở theo 100 nhân viên từ Trung tâm Cứu hộ Siberia và các trang thiết bị cần thiết".

Nhóm nhân viên này sẽ cùng các nhóm cứu hộ đã có mặt trước đó triển khai các hoạt động nhằm thu hồi lượng dầu bị rò rỉ, xử lý các vùng đất và nước bị ô nhiễm dầu. Theo thông tin từ Bộ trưởng Bộ các tình trạng khẩn cấp Nga Yevgeny Zinichev, cơ quan chức năng đang tiến hành nhiều biện pháp để cô lập dầu tràn, thu thập và nạo vét dầu, đất đai bị nhiễm dầu. Tính đến ngày 2-6, các nhóm cứu hộ đã thu gom được hơn 100 tấn dầu, đất đá bị nhiễm dầu và đang tiến hành xử lý tiêu hủy.

Trước đó, từ ngày 29-5, do sự cố ở nhà máy nhiệt điện CHPP-3, hơn 210 nghìn tấn dầu diesel đã rò rỉ và gây ô nhiễm nặng nề cả khu vực chung quanh với diện tích lên tới hơn 100.000 m2. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo nhà máy đã giấu diếm tình trạng ô nhiễm và không có cảnh báo tới chính quyền địa phương.

Chỉ sau khi những thông tin về vụ tràn dầu và gây ô nhiễm xuất hiện trên mạng xã hội, cơ quan chức năng của chính quyền khu vực mới hiểu rõ sự nghiêm trọng của vấn đề và nhanh chóng tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Đồng thời, báo cáo vụ việc tới Trung tâm quản lý khủng hoảng quốc gia và các cơ quan liên bang liên quan.

Tại cuộc họp trực tuyến khẩn cấp diễn ra ngày 3-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tỏ ra không hài lòng sau khi nghe Thống đốc vùng Krasnoyarsk Alexander Uss báo cáo tình hình. Khi ông Uss kết thúc báo cáo của mình, ông Putin giận dữ: "Tại sao đến tận hai ngày sau thì các quan chức mới biết đến việc này? Có phải chúng ta phải tìm hiểu về các trường hợp khẩn cấp thông qua mạng xã hội?".

Tại cuộc họp, ông Zinichev cho biết: "Theo kết quả điều tra sơ bộ, nguyên nhân gây ra sự cố tràn dầu là do việc đóng cọc đã gây vỡ thùng chứa dầu và làm dầu rò rỉ. Một phần dầu đã lan tới các con sông Daldykan và Ambarnaya".

Còn bà Svetlana Radionova, lãnh đạo Cơ quan Giám sát Tài nguyên thiên nhiên LB Nga thông báo rằng, nồng độ ô nhiễm trong các vùng nước ở khu vực Norilsk đã vượt mức cho phép tới hàng chục nghìn lần. Bà nói: "Chúng tôi đã lấy khoảng 25 mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy mức độ ô nhiễm trong nước đã vượt mức cho phép tới hàng chục nghìn lần". Theo những dữ liệu sơ bộ từ Rosprirodnadzor, thiệt hại do vụ rò rỉ dầu gây ra có thể lên tới hàng chục tỷ rúp.

Tổng thống Putin đã nhất trí với đề nghị của Bộ trưởng Các tình trạng khẩn cấp Yevgeny Zinichev về việc áp đặt tình trạng khẩn cấp cấp liên bang đối với khu vực bị ô nhiễm. Ông cũng yêu cầu nhanh chóng tìm cách không để vụ tràn dầu gây thêm các tác động tiêu cực tới môi trường và giải quyết vấn đề thu hồi, tiêu hủy lượng dầu gây ô nhiễm.

Hiện lãnh đạo nhà máy đã bị bắt giam và truy tố theo Bộ luật Hình sự Nga vì các tội làm hủy hoạt đất và ô nhiễm nguồn nước.

Theo THẢO NGUYÊN (Nhân Dân)