Nga nói sắp kiểm soát thị trấn chiến lược ở miền đông Ukraine

11/12/2023 - 15:37

Theo RT, quân đội Nga đã kiểm soát gần như toàn bộ Maryinka trong khi lực lượng Ukraine chỉ còn giữ được vài tòa nhà ở ngoại ô phía tây thị trấn.

Theo RT, lực lượng Nga đã cắm quốc kỳ của nước này lên một công trình đổ nát ở ngoại ô Maryinka, một thị trấn chiến lược ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine.

Trong đoạn video do RT đăng tải, hai binh sĩ Nga đang treo quốc kỳ của nước này ở một con đường nằm ở vùng ngoại ô phía tây Maryinka.

Quân đội Ukraine được cho là vẫn đang kiểm soát một số tòa nhà đổ nát ở phía tây Maryinka. Các đơn vị Nga hiện đang củng cố các vị trí của họ trong thị trấn, trong khi quân đội Ukraine đang cố gắng ngăn chặn bước tiến của quân Nga bằng súng cối và súng phóng lựu tự động.

Thị trấn Maryinka gần như bị san phẳng sau các cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine trong gần 2 năm qua. (Ảnh: AP)

Maryinka được xem là cứ điểm quan trọng của quân đội Ukraine ở Donetsk, nếu quân đội Nga giành được quyền kiểm soát thị trấn này thì thành phố Donetsk sẽ ít bị đe dọa hơn từ pháo binh Ukraine.

Kể từ năm 2014, Maryinka đã trở thành nơi xảy ra các cuộc chiến giành quyền kiểm soát thị trấn giữa Ukraine và lực lượng ly khai ở Donetsk. Trong chiến dịch quân sự đặc biệt, Maryinka tiếp tục thành chiến trường giữa Nga và Ukraine.

Tính đến tháng 11/2023, Maryinka gần như bị phá hủy hoàn toàn sau các cuộc giao tranh ác liệt, không có ngôi nhà nào trong thị trấn còn nguyên vện trước các cuộc pháo kích liên tục giữa hai bên.

Ngoài việc là thành trì chính của quân đội Ukraine ở vùng Donetsk, Maryinka còn đóng vai trò là một trong những điểm tổ chức quan trọng cho các cuộc tấn công vào thành phố Donetsk. Thành phố này đã phải hứng chịu các cuộc tấn công bằng pháo và rocket gần như hàng ngày của lực lượng Ukraine.

Cuộc chiến giành Maryinka ngày càng gay gắt trong những tháng gần đây, khi lực lượng Nga chiếm giữ nhiều vị trí then chốt trong thị trấn.

Đầu tháng 12, truyền thông Nga đưa tin quân đội nước này đã giành quyền kiểm soát 95% thị trấn. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cho đến nay vẫn chưa chính thức công bố kiểm soát Maryinka.

Theo TRÀ KHÁNH (VTC News/russian.rt.com)