Nga phá 'âm mưu ám sát quan chức cấp cao', cảnh báo nóng phương Tây

06/02/2024 - 20:04

Nga bắt giữ 3 nghi phạm với cáo buộc âm mưu cho nổ tung đoàn xe chở một quan chức cấp cao ở bán đảo Crimea.

Thông tin trên do Cơ quan an ninh Nga (FSB) cung cấp và được đài RT đăng tải ngày 5-2.

FSB tuyên bố 3 nghi phạm làm việc cho Cơ quan an ninh Ukraine (SBU), âm mưu tấn công đoàn xe chở một quan chức cấp cao tại Crimea, bán đảo mà Nga đơn phương sáp nhập năm 2014.

Đoạn video do FSB công bố cho thấy các nghi phạm gồm một cặp vợ chồng và một người đàn ông đã bị bắt tại địa điểm không xác định.

Nga thu giữ đầu đạn mìn chống tăng DM22 do Đức sản xuất từ các nghi phạm âm mưu ám sát quan chức cấp cao bán đảo Crimea. Ảnh: FSB

Nga thu giữ đầu đạn mìn chống tăng DM22 do Đức sản xuất từ các nghi phạm âm mưu ám sát quan chức cấp cao bán đảo Crimea. Ảnh: FSB

FSB đã thu giữ nhiều thiết bị của nhóm bao gồm một thiết bị nổ tự chế chứa đầy bi thép và một quả mìn chống tăng DM22 do Đức sản xuất. Theo RT, loại mìn này được Đức cung cấp cho Kiev khi nổ ra xung đột Nga – Ukraine.

Các nghi phạm được cho là đã thừa nhận những cáo buộc của FSB, họ cũng đã khai nhận về vai trò và mức độ liên quan tới SBU.

Vụ cuộc tấn công được lên kế hoạch ở TP Simferopol, song FSB không tiết lộ quan chức cấp cao nào ở Crimea bị Ukraine nhắm tới.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt sang nước láng giềng Ukraine vào cuối tháng 2-2022.

RT khẳng định kể từ đó tới nay FSB đã bắt giữ hàng chục nghi phạm bao gồm công dân Nga, Ukraine hoặc người mang 2 quốc tịch Nga – Ukraine. Họ bị tình nghi làm gián điệp cho Kiev hoặc âm mưu tấn công khủng bố trên lãnh thổ Nga.

Điện Kremlin cảnh báo phương Tây

Phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh bất kỳ động thái tịch thu tài sản nào của Nga đều sẽ gây ra hậu quả kéo dài hàng thập kỉ.

Cảnh báo được Điện Kremlin đưa ra hôm 5-2, sau khi tờ Financial Times đưa tin các nước G7 đang xem xét sử dụng các quỹ bị đóng băng của Nga làm tài sản thế chấp để bổ sung viện trợ cho Ukraine.

Nguồn tin khẳng định Bỉ đã đề xuất một kế hoạch cho phép các chính phủ phương Tây tăng trần nợ để cho Ukraine vay, sau đó yêu cầu Nga trả khoản nợ đó. Nếu như Moscow không trả khoản nợ này G7 sẽ tịch thu tài sản phong tỏa của họ ở châu Âu và Mỹ.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: REUTERS

Kế hoạch trên được coi là một cách lách luật cho phép phương Tây tịch thu tài sản của Nga.

Mỹ và các đồng minh đang phong tỏa khoảng 300 tỉ USD tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga, phần lớn trong số đó đang được nắm giữ ở châu Âu.

"Kế hoạch tịch thu tài sản Nga như trên là bất hợp pháp và Moscow sẽ làm mọi cách để bảo vệ lợi ích của mình" – ông Peskov nhấn mạnh - "Sẽ rất lâu, thậm chí trong nhiều thập kỉ những người đưa ra quyết định tịch thu và thực hiện việc tịch thu tài sản Nga, sẽ phải đối mặt với hậu quả từ hành động đó".

Theo BẰNG HƯNG (Người Lao Động)