Nga phát động cuộc tấn công UAV lớn nhất vào Kiev kể từ đầu xung đột

26/11/2023 - 09:53

Theo các quan chức Ukraine, ngày 25/11, Nga đã phát động cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất nhằm vào thủ đô Kiev kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột.

Một trường mẫu giáo bị phá hủy trong cuộc tấn công bằng UAV của Nga ngày 25/11. Ảnh: Reuters

“Tổng cộng có gần 75 máy bay không người lái Shahed đã được phóng từ hai hướng – Primorsko-Akhtarsk và khu vực Kursk, Nga. Mục tiêu chính là thành phố Kiev”, Không quân Ukraine cho biết trong một bài đăng trên Telegram, mô tả cuộc tấn công có sự tham gia của một “số lượng kỷ lục” máy bay không người lái. Tuyên bố nói rằng lực lượng phòng không đã chặn được 71 máy bay không người lái của Nga trên khắp sáu khu vực của Ukraine – trong đó phần lớn là ở khu vực Kiev.

Thông báo của Không quân Ukraine nêu rõ: “Lực lượng tên lửa phòng không, hàng không chiến thuật, nhóm hỏa lực cơ động và các đơn vị tác chiến điện tử đã tham gia đẩy lùi cuộc tấn công trên không”. Ngoài ra, một tên lửa dẫn đường Kh-59 cũng bị phá hủy ở khu vực Dnipropetrovsk.

Theo ông Serhii Popko, người đứng đầu chính quyền quân sự thành phố Kiev, cuộc tấn công vào thành phố bắt đầu lúc 4 giờ sáng giờ địa phương, kéo dài hơn sáu giờ và gây mất điện ở 77 tòa nhà dân cư và 120 cơ sở. Ông Popko cho biết một đám cháy đã bùng phát trong khuôn viên một trường mẫu giáo sau khi chiếc máy bay không người lái bị bắn rơi ở quận Solomianskyi.

“Binh lính của chúng tôi đã bắn hạ hầu hết máy bay không người lái. Đáng tiếc là không phải tất cả”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky viết trên Telegram. “Nhưng chúng tôi tiếp tục nỗ lực tăng cường phòng không và bắn hạ nhiều hơn.”

Cuộc tấn công diễn ra vào buổi sáng Ngày Tưởng niệm Holodomor, nhằm tưởng niệm nạn đói giết chết hàng triệu người Ukraine từ năm 1932 đến năm 1933.

Mykhailo Shamanov, phát ngôn viên của chính quyền quân sự thành phố Kiev, mô tả một số làn sóng máy bay không người lái đến từ các hướng khác nhau về phía thủ đô. Theo ông Shamanov, đây là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ tư vào Kiev trong tháng này.

Thị trưởng Kiev Vitalii Klitschko cho biết, ít nhất hai người bị thương ở quận Solomianskyi. Một số địa điểm ở quận Solomianskyi đã bốc cháy, bao gồm một tòa nhà dân cư và các cơ sở phi dân cư khác. Ông nói thêm rằng tầng hai của một tòa nhà dân cư năm tầng ở quận Solomianskyi đã bị hư hại và mảnh vỡ của máy bay không người lái bị bắn rơi đã rơi xuống hai tòa nhà dân cư khác.

Bộ Năng lượng Ukraine thông báo, các cuộc tấn công gần đây vào Kiev đã gây cắt điện, khiến 77 tòa nhà chung cư và 120 cơ sở mất điện ở trung tâm thành phố. Công ty năng lượng Ukraine DTEK sau đó thông báo hôm 25/11 rằng điện đã được khôi phục cho tất cả người dân Kiev.

Mùa đông năm ngoái, Nga đã thực hiện một chiến dịch tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm làm tê liệt cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Kể từ đó, thành phố Khmelnytskyi, ở miền Tây Ukraine, trở thành mục tiêu thường xuyên của các cuộc tấn công, gây hư hại cơ sở hạ tầng trong khu vực, bao gồm cả nhà máy điện hạt nhân.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết, “các vụ nổ mạnh” đã làm rung chuyển khu vực gần Nhà máy điện hạt nhân Khmelnytskyi vào tháng trước. Sóng xung kích làm vỡ cửa sổ và gây cắt điện đối với một số trạm giám sát bức xạ bên ngoài khu vực. Các chuyên gia IAEA tại nhà máy cũng được thông báo rằng hai máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở gần địa điểm này.

Một phụ nữ cao tuổi đang quét kính cửa sổ vỡ sau khi một UAV bị bắn rơi sát tòa chung cư của bà ở Kiev, ngày 25/11/2023. Ảnh: AFP

Một phụ nữ cao tuổi đang quét kính cửa sổ vỡ sau khi một UAV bị bắn rơi sát tòa chung cư của bà ở Kiev, ngày 25/11/2023. Ảnh: AFP

IAEA nhấn mạnh vụ việc "một lần nữa nêu bật mối nguy hiểm đối với an toàn và an ninh hạt nhân trong cuộc xung đột quân sự đang diễn ra".

Trong khi vẫn còn lo ngại về vấn đề năng lượng của đất nước trong mùa đông này, DTEK đã nỗ lực trong 7 tháng qua để khôi phục cơ sở hạ tầng, cố gắng tăng sản lượng và tăng cường phòng thủ tại các cơ sở của mình.

Giám đốc điều hành DTEK Maxim Timchenko nói: “Chúng tôi đã khôi phục những gì có thể khôi phục, mua thiết bị dự phòng và lắp đặt hệ thống phòng thủ xung quanh các nhà máy điện”.

Theo Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, Vadym Skibitsky, các cuộc tấn công vào mạng lưới năng lượng của đất nước sẽ khó thực hiện hơn đối với Nga trong thời gian này.

Người dân cũng đã chuẩn bị cho khả năng lưới điện bị hỏng. Một công ty lắp đặt hệ thống lưu trữ năng lượng trên toàn quốc nhận thấy nhu cầu tăng đáng kể khi mọi người tìm kiếm các giải pháp không nối lưới, trong khi các doanh nghiệp và công ty mua máy phát điện và pin sạc.

Trong vài ngày qua, trận tuyết lớn đầu tiên của mùa đông đã rơi xuống ở Kiev. Mặc dù nhiệt độ lại tăng lên trên 0 độ vào cuối tuần nhưng dự báo thời tiết sẽ lạnh hơn trong những ngày và tuần tới.

Trước đó, các quan chức Ukraine cũng suy đoán rằng Nga đang chờ một đợt rét đậm để tiến hành các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng vào mùa đông.

“Đây là một mùa thu ấm áp và Nga đã hoãn lại các cuộc tấn công này, nhưng chắc chắn chúng sẽ đến. Chúng tôi đang chuẩn bị”, Oleksiy Danilov, thư ký hội đồng an ninh quốc gia Ukraine, nói với Guardian.

Danilov cho biết gần đây ông đã có chuyến thăm không báo trước tới London, nơi ông gặp các quan chức an ninh và quân sự hàng đầu và thảo luận về cách bảo vệ cơ sở hạ tầng của Ukraine trước các cuộc tấn công của Nga trong mùa đông này.

Theo THU HẰNG (Báo Tin Tức)