Nga tấn công trên mọi mặt trận, tình thế bất lợi cho Ukraine

11/12/2023 - 19:38

Đại tướng Ukraine Aleksandr Syrsky cho biết tình hình thực tế trên chiến trường vẫn còn khó khăn đối với Kiev.


Các xe tăng T-80 của Nga trong chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ảnh: Sputnik

Theo Tư lệnh lực lượng bộ binh của Ukraine, Đại tướng Aleksandr Syrsky cho biết quân đội Nga đang tấn công vào những vị trí của Ukraine nằm ở tất cả các khu vực dọc đường chiến tuyến.

Viết trên kênh Telegram ngày 10/12, ông Syrsky thừa nhận rằng tình hình chiến dịch ở miền Đông vẫn còn khó khăn đối với các binh sĩ Ukraine. Trong khi đó, quân đội Nga đã không ngừng tấn công trên toàn mặt trận 

Tướng Syrsky cho biết thêm rằng ông đã tổ chức một cuộc họp với các chỉ huy Ukraine - những người đang phòng thủ ở hướng Đông - để phân tích tình hình và lên kế hoạch cho các bước tiếp theo.

Ông Syrsky nhấn mạnh các quyết định được đưa ra tại cuộc họp nhằm đảm bảo tính bền vững của hệ thống phòng thủ của Ukraine, cũng như bảo toàn tính mạng cho binh lính và sử dụng đạn dược một cách hợp lý.

Cuối tháng 11, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố các lực lượng Ukraine sẽ chuyển từ tấn công sang xây dựng các công trình quân sự. Nhà lãnh đạo Ukraine cũng thừa nhận rằng cuộc phản công bắt đầu từ tháng 6 của Kiev đã kết thúc mà không thành công.

Theo ước tính của Nga, Ukraine đã mất hơn 125.000 quân và 16.000 thiết bị hạng nặng do những nỗ lực tiến quân thất bại trong vòng nửa năm qua.

Gần đây, Tổng thống Zelensky cũng phản ánh về tình trạng cấp pháo binh của phương Tây đã thực sự chậm lại kể từ khi xung đột nổ ra ở Dải Gaza.

Tuần qua, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây đã cảnh báo rằng nguồn viện trợ dành cho Kiev sắp cạn kiệt. Trong khi đó, Nhà Trắng nỗ lực thúc đẩy “gói an ninh quốc gia” trị giá 106 tỷ USD cho Ukraine và Israel, song đã bị các đảng viên Cộng hòa ngăn cản.

Một lính pháo binh Ukraine nói với The Times rằng đơn vị của anh này đã ngừng nhắm mục tiêu vào các đơn vị nhỏ hơn của Nga để bảo tồn đạn pháo và chỉ được sử dụng trong những tình huống quan trọng.

Ngược lại, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 10/12 cho biết ngành công nghiệp quốc phòng của nước này có thể tăng sản lượng lên gấp nhiều lần.

Văn phòng Tổng thống Ukraine thông báo ông Zelensky sẽ đến Washington trong ngày 11/12, theo lời mời của người đồng cấp Mỹ Joe Biden. Dự kiến, hai ông sẽ thảo luận về những nhu cầu cấp thiết của Ukraine hiện nay và tầm quan trọng của các biện pháp hỗ trợ của Washington đối với Kiev ở thời điểm này.

Đây sẽ là chuyến thăm thứ ba của Tổng thống Zelensky đến Mỹ kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Zelensky cũng dự kiến gặp các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Biden cho biết họ đã giảm tốc độ hỗ trợ quân sự cho Kiev trong những tuần gần đây để cố gắng kéo dài nguồn cung cho đến khi Quốc hội phê duyệt thêm nguồn tài trợ.

Tính đến nay, Quốc hội Mỹ đã phân bổ 111 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine, bao gồm 67 tỷ USD mua sắm quân sự, 27 tỷ USD hỗ trợ kinh tế và dân sự và 10 tỷ USD cho viện trợ nhân đạo.

Về phía Nga, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 7/12 bày tỏ hy vọng các nhà lập pháp Mỹ sẽ tiếp tục chặn các yêu cầu của Nhà Trắng về viện trợ khẩn cấp cho Ukraine. Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng khẳng định quân đội Ukraine sẽ sụp đổ chỉ sau một tuần nếu không có sự hậu thuẫn từ phương Tây.

Theo HOÀNG TRANG (Báo Tin tức)