Nga tuyên bố Cuba là đối tác quan trọng và đồng minh đáng tin cậy tại Mỹ Latinh

16/03/2024 - 15:37

Phó Thủ tướng Nga Chernyshenko khẳng định không có quốc gia đối tác nào khác ở khu vực Mỹ Latinh mà Moskva lại có kinh nghiệm lâu dài và đa dạng trong lĩnh vực kinh tế và thương mại như với Cuba.

Khách du lịch Nga tham quan thủ đô La Habana, Cuba. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Cuba, Phó Thủ tướng Nga Dmitri Chernyshenko đã tuyên bố Cuba là đối tác quan trọng và đồng minh đáng tin cậy của Nga ở khu vực Mỹ Latinh và Caribe.

Phát biểu tại phiên toàn thể của kỳ họp lần thứ XXI Ủy ban liên chính phủ Cuba-Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật, diễn ra trong hai ngày 14 và 15/3 tại Moskva, Phó Thủ tướng Chernyshenko khẳng định không có quốc gia đối tác nào khác ở khu vực Mỹ Latinh mà Nga lại có kinh nghiệm lâu dài và đa dạng trong lĩnh vực kinh tế và thương mại như với Cuba.

Sau khi nêu bật tính chất đặc biệt của mối quan hệ song phương, không phụ thuộc vào điều kiện bên ngoài, Phó Thủ tướng Nga nhấn mạnh mong muốn chung xây dựng một thế giới đa cực để đảm bảo sự bình đẳng thực sự của các quốc gia, tôn trọng lợi ích của các quốc gia khác và tuân thủ các chuẩn mực và nguyên tắc của luật pháp quốc tế trong Hiến chương Liên hợp quốc.

Ông Chernyshenko cho biết hơn 100 doanh nghiệp Nga đã bắt đầu kinh doanh tại Cuba từ năm 2022 trong khi nhiều đơn vị bày tỏ quan tâm đến hoạt động đầu tư trong các lĩnh vực như công nghiệp nặng, năng lượng, ngân hàng, nông nghiệp, công nghệ thông tin và du lịch.

Bên cạnh đó, một số ngân hàng Nga cũng đang cân nhắc khả năng mở văn phòng đại diện tại Cuba trong tương lai gần.

Về phần mình, Phó Thủ tướng Cuba Ricardo Cabrisas bày tỏ lạc quan về tương lai của mối quan hệ song phương với vị thế đồng minh và đối tác chiến lược.

Hợp tác Cuba-Nga ngày càng được củng cố trong những năm gần đây. Đặc biệt, năm 2023 là bước ngoặt đánh dấu sự khởi đầu cho sự tham gia hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp Nga vào Kế hoạch phát triển kinh tế và xã hội quốc gia của Cuba đến năm 2030, trên cơ sở hai bên cùng có lợi.

Trong khuôn khổ họp liên chính phủ, phái đoàn Cuba và Nga đã thảo luận về hiện trạng quan hệ song phương và triển vọng phát triển trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, cũng như trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, giao thông, du lịch, xây dựng, y tế, nông nghiệp, thông tin liên lạc, hải quan, khoa học, giáo dục, văn hóa và thể thao.

Nhân dịp này, hai nước đã ký kết 5 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, thăm dò địa chất và chăm sóc sức khỏe.

Nga là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Cuba và cả hai chính phủ đều xác định mối quan hệ song phương là chiến lược./.

Theo TTXVN/Vietnam+