Ngân hàng trung ương Anh tạm dừng tăng lãi suất

21/09/2023 - 20:27

Ngày 21/9, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đã quyết định tạm dừng đợt tăng lãi suất kéo dài gần 2 năm qua trong bối cảnh nền kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại. Dù đưa ra quyết định tạm dừng tăng lãi suất những BoE khẳng định không chủ quan khi thấy lãi suất bắt đầu giảm trong thời gian gần đây.

Trụ sở Ngân hàng Trung ương Anh ở London. Ảnh: AFP/TTXVN

Một ngày sau khi các dữ liệu mới công bố cho thấy lạm phát tại Anh giảm tốc, Ủy ban Chính sách tiền tệ (MPC) của BoE đã bỏ phiếu ủng hộ giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25%, với chênh lệch số phiếu thuận/chống chỉ là 5/4. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 12/2021, BoE quyết định không tăng lãi suất.

Thông báo của MPC nêu rõ ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy một số tác động của việc siết chặt chính sách tiền tệ đối với thị trường lao động nói riêng và với động lực kinh tế nói chung. MPC cũng giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Anh trong giai đoạn từ tháng 7 - 9/2023 xuống chỉ còn 0,1% từ mức dự báo 0,4% được đưa ra hồi tháng 8. Ủy ban này còn lưu ý những dấu hiệu rõ ràng về sự suy yếu trên thị trường nhà ở, đồng thời lo ngại tăng trưởng kinh tế trong những tháng còn lại của năm cũng sẽ yếu hơn so với những dự báo trước đó.

Theo BoE, lạm phát CPI sẽ giảm đáng kể trong thời gian tới, phản ánh thực tế lạm phát năng lượng thường niên thấp hơn dù giá dầu mỏ có chiều hướng tăng nhưng lạm phát dịch vụ có thể vẫn tăng. MPC cũng cho biết sẽ chuẩn bị để tăng lãi suất nếu cần thiết. Thông báo từ MPC nêu rõ việc tiếp tục siết chặt chính sách tiền tệ sẽ được thực hiện nếu xuất hiện những áp lực lạm phát dai dẳng, với định hướng chung là chính sách tiền tệ sẽ "được hạn chế một cách phù hợp trong một khoảng thời gian đủ lâu" để đưa lạm phát về mức 2% như mục tiêu đề ra. Lạm phát tháng 8 tại Anh là 6,7%.

BoE tạm dừng tăng lãi suất chỉ 1 ngày sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng quyết định giữ nguyên lãi suất. Tuần trước, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất nhưng ám chỉ đây có thể là lần tăng lãi suất cuối trong đợt này.

Theo LÊ ÁNH (Báo Tin Tức)