Nghị sĩ Ukraine: Mỹ không thích ý tưởng Ukraine gia nhập NATO

07/12/2023 - 19:55

Nghị sĩ Ukraine Aleksey Goncharenko cho biết hy vọng về việc sớm gia nhập NATO của Ukraine khó có thể thành hiện thực.

"Viễn cảnh Ukraine trở thành thành viên NATO khiến giới tinh hoa Mỹ không hài lòng. Họ đã đưa ra tín hiệu rõ ràng rằng Ukraine sẽ không trở thành thành viên của khối ngay  sau khi cuộc xung đột với Nga kết thúc", Nghị sĩ Ukraine Aleksey Goncharenko viết trên trang Telegram cá nhân.

Theo nghị sĩ Ukraine, Kiev có thể nhận được một số “ưu đãi” và khẳng định Ukraine chắc chắn sẽ không trở thành một phần của NATO trong năm tới.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba (phải) tại cuộc họp của NATO. (Ảnh: Getty) 

Trong bài đăng của mình, ông cũng trích dẫn “thông tin chi tiết” mà ông nhận được từ các quan chức Mỹ giấu tên ở Washington về vấn đề này. Ông Goncharenko nói thêm, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken yêu cầu các đồng minh châu Âu của Mỹ ngừng đề cập với khả năng kết nạp Kiev vào NATO. 

Nhà lập pháp cho biết, chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng đã chấp nhận sự thật này và đang tập trung vào mục tiêu trở thành thành viên Liên minh châu Âu (EU). 

Hiện, phía Mỹ và châu Âu chưa lên tiếng bình luận về bài đăng của ông Goncharenko. 

Nhà lập pháp Ukraine cũng lưu ý rằng Nga đã “ổn định” nền kinh tế, tăng số lượng quân đội, tăng cường sản xuất quân sự và xây dựng lực lượng thành “quân đội thứ hai trên thế giới” trong suốt cuộc xung đột.

Nếu Moskva thành công trong chiến dịch quân sự, “không quân đội nào ở châu Âu này có thể kháng cự được trong hơn một tuần”, ông Goncharenko nhấn mạnh.

Theo đó, nhà lập pháp cho rằng Kiev cần thay đổi chiến lược và kêu gọi chính quyền Tổng thống Zelensky sớm đề nghị Washington hỗ trợ vô điều kiện.

Kiev coi việc gia nhập NATO là mục tiêu chiến lược trong chính sách đối ngoại của nước này vào năm 2017 và chính thức nộp đơn xin gia nhập khối vào mùa thu năm 2022 sau khi Nga sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine vào lãnh thổ. 

Từ lâu, Nga lên tiếng phản đối NATO kết nạp Ukraine, cho rằng tư cách thành viên của Kiev sẽ là môi đe doạ về mặt an ninh với Moskva. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói tham vọng gia nhập NATO của Kiev là một trong những nguyên nhân khiến Moskva quyết định mở chiến dịch quân sự đặc biệt hiện nay. 

Theo KÔNG ANH(VTC News/ russian.rt.com)