Nghĩa cử cao đẹp của chú Mười Miểng

23/02/2024 - 05:19

 - Tại xã Hiệp Xương (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang), nhiều năm qua, chú Nguyễn Văn Miểng (thường gọi Mười Miểng) đã âm thầm xây dựng sẵn những kim tĩnh để hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn khi gặp hữu sự. Nghĩa cử cao đẹp của chú được người dân trân quý.

Có dịp về ấp Hiệp Hòa (xã Hiệp Xương, huyện Phú Tân), hỏi thăm chú Mười Miểng, người dân địa phương ai cũng biết. Gần 30 năm qua, chú Mười vẫn miệt mài với công tác từ thiện - xã hội địa phương.

Chú Mười Miểng cho biết, trước năm 1996, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Bằng nghị lực bản thân, chú Mười đã vượt khó, tích cực lao động, sản xuất và dần có được cuộc sống ổn định. Khi ít vướng bận chuyện mưu sinh, chú Mười Miểng bắt đầu giúp đỡ địa phương, cộng đồng với mong muốn không còn ai gặp khó khăn như bản thân chú trước kia.

Nghĩa của cao đẹp của chú Mười Miểng được người dân, chính quyền địa phương ghi nhận

Thời gian đầu, chú Mười Miểng tham gia những công việc “vặt” như sửa chữa, xây dựng các tuyến đường đất, đường cộ ở địa phương. Đến nay, hầu hết các tuyến đường trong xã đều có “dấu chân” của chú. Ngoài ra, chú Mười còn tích cực đóng góp công sức, tiền của để xây dựng cầu; sửa chữa, xây dựng nhà từ thiện; hỗ trợ người dân trong lúc ốm đau, bệnh tật; trang bị, mua sắm phương tiện chữa cháy…

“Ông bà có câu “Lá lành đùm lá rách”. Thấy những việc nào có lợi cho cộng đồng, xã hội thì tôi làm. Tôi mong muốn người dân địa phương không còn ai gặp khó khăn, địa phương ngày càng phát triển” - chú Mười chia sẻ.

Thời gian này, một số người dân địa phương bàn nhau vận động mua đất để xây dựng nghĩa địa nhân dân. Dù kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng chú Mười vẫn ủng hộ 5 giạ lúa để cùng với người dân xây dựng nơi an nghỉ cho những nghèo khó hơn. Khi những người thuộc thế hệ trước dần khuất bóng, chú Mười bắt đầu tiếp nhận nghĩa địa Nhân dân.

“Khoảng những năm 2017, sau nhiều lần đi đám tang, tôi thấy một số địa phương có nghĩa địa xây dựng khang trang, trong đó có những chiếc kim tĩnh được xây dựng sẵn ngăn nắp, ngay thẳng để khi người dân có hữu sự sẽ được kịp thời hỗ trợ. Từ đó, tôi về bàn bạc với anh em trong ấp xây dựng sẵn kim tĩnh và được họ nhiệt tình ủng hộ. Từ đó, tôi cùng những người khác bắt tay thực hiện công việc này” - chú Mười Miểng nhớ lại.

Những năm qua, chú Mười đã vận động xây dựng hàng trăm kim tĩnh. Tính riêng năm 2023, chú đã vận động bà con xây 180 kim tĩnh, với tổng số tiền trên 240 triệu đồng. Mỗi kim tĩnh được xây dựng với kinh phí từ 1,1 - 1,3 triệu đồng, do chú Mười vận động bà con nhân dân đóng góp. Nhờ uy tín bản thân nên hễ phát động, chú đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Hiện nay, nhiều nhà hảo tâm đã liên hệ, đóng góp kinh phí để chú Mười Miểng mở rộng nghĩa địa nhân dân, giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ.

Xây dựng, sửa chữa cầu đường… hầu như công việc nào cũng có sự tham gia của chú Mười Miểng

Nghĩa địa nhân dân do chú Mười Miểng quản lý có diện tích khoảng 6.500m2. Không phân biệt tôn giáo, chẳng cần thân quen hay dòng họ, gia đình nào hữu sự cứ liên hệ sẽ được hỗ trợ. Nghĩa cử cao đẹp của chú Mười là việc làm thiết thực giúp bà con không chỉ trong xã mà còn một số địa phương lân cận có điều kiện chôn cất người thân đàng hoàng hơn.

“Tôi thiết nghĩ, nên có ý thức cùng nhau chăm lo cho xã hội, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn để góp phần làm cho xã hội tiến bộ hơn. Làm từ thiện, chúng ta không nhận lại những gì chúng ta đã cho đi, mà nhận lại cái quý giá hơn rất nhiều. Đó chính là lòng nhân ái, sự thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ. Bản thân tôi rất vui vì đã giúp ích cho quê hương, cộng đồng. Tôi mong muốn thế hệ sau này có thể tiếp nối công việc của mình để có nhiều hơn nữa những hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ” - chú Mười Miểng chia sẻ.

Trong cuộc sống làng xóm, gia đình chú Mười luôn thân thiện nên được mọi người yêu mến. Việc làm thiện nguyện của chú được cả gia đình, người thân nhiệt tình ủng hộ, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, lan tỏa trong cộng đồng. 

ĐỨC TOÀN