Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken công du Trung Đông

21/03/2024 - 19:57

Ngày 20-3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken quay trở lại Trung Đông trong chuyến công du thứ 6 của ông tới khu vực này kể từ khi lực lượng Hamas tấn công Israel vào tháng 10 năm ngoái.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Điểm dừng chân đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken là Jeddah, Arập Xê-út. Ông đã gặp các nhà lãnh đạo Arập Xê-út để thúc đẩy việc thả con tin vẫn đang bị giam giữ và tìm ra con đường để Palestine thành lập một nhà nước độc lập.

Ông cũng hy vọng Arập Xê-út sẽ bình thường hóa quan hệ với Israel. Tuy nhiên, Arập Xê-út nói rằng sẽ không làm vậy trừ khi Israel đồng ý với giải pháp 2 nhà nước. Arập Xê-út cũng cảnh báo rằng nếu quân đội Israel tấn công thành phố Rafah ở phía nam Dải Gaza, sẽ có “hậu quả nghiêm trọng”.

Trước cảnh báo của Liên hợp quốc rằng nạn đói “cận kề” ở khu vực này, Arập Xê-út đã công bố hỗ trợ 40 triệu USD cho cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc, tập trung vào Dải Gaza.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ sẽ tới Cairo (Ai Cập) vào ngày 21-3 để gặp Ngoại trưởng các nước Arập. Vào ngày 22-3, ông sẽ tới Israel thảo luận làm thế nào để bảo vệ hơn 1 triệu người đang trú ẩn ở Rafah và để tránh một cuộc tấn công toàn diện.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết đánh giá cao sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo Mỹ song nói thêm rằng có những lúc họ “không đồng ý”. Ông Netanyahu khẳng định không thể hoàn tất chiến thắng nếu lực lượng không tiến vào Rafah để tiêu diệt các tiểu đoàn Hamas còn lại ở đây.

Tuy nhiên, Thủ tướng Netanyahu vẫn cử Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và các đại biểu khác tới Washington vào tuần tới để thảo luận về vấn đề này.

Theo HOÀNG CƯỜNG (An Ninh Thủ Đô)