Ngoại trưởng Mỹ chuẩn bị công du châu Á

02/11/2023 - 14:00

Ngày 1/11, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, tiếp nối chuyến công du Trung Đông, Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ tới thăm Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ vào tuần tới.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AFP

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller, trong khuôn khổ chuyến thăm này, Ngoại trưởng Blinken sẽ "thúc đẩy các nỗ lực hợp tác nhằm hỗ trợ khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở để khu vực phát triển thịnh vượng, an toàn, kết nối và kiên cường".

Tại điểm dừng chân đầu tiên ở Tokyo, ông Blinken dự kiến sẽ tham dự Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) năm 2023. Ông sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Kamikawa Yoko, thảo luận về các ưu tiên của Mỹ và Nhật Bản, cũng như đẩy mạnh hợp tác song phương ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tiếp đó, Ngoại trưởng Blinken sẽ tới Seoul, hội kiến Tổng thống nước chủ nhà Yoon Suk Yeol, gặp Ngoại trưởng Park Jin và Cố vấn An ninh quốc gia Cho Tae-yong, thảo luận cách thức hợp tác ứng phó với những thách thức toàn cầu và tình hình xung đột ở Trung Đông.

Tại Tokyo và Seoul, quan chức ngoại giao Nhà Trắng dự kiến sẽ nêu bật cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của liên minh Mỹ-Nhật-Hàn sau hội nghị thượng đỉnh ba bên tại Trại David hồi tháng 8.

Sau chuyến thăm 2 nước Đông Bắc Á, Ngoại trưởng Mỹ sẽ tới New Delhi để tham gia Đối thoại cấp bộ trưởng 2+2 với sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin. Phái đoàn Mỹ sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar, Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh và các quan chức cấp cao khác của Ấn Độ để thảo luận về quan hệ song phương cũng như những diễn biến ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và trên toàn cầu.

Theo TTXVN