Ngoại trưởng Mỹ thừa nhận Triều Tiên có quyền tự vệ

07/09/2019 - 10:00

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thừa nhận Triều Tiên có quyền tự vệ, đồng thời trấn an rằng Washington sẽ đảm bảo về an ninh nếu Bình Nhưỡng giải trừ chương trình vũ khí hạt nhân.

Trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh KCMO ở thành phố Kansas, bang Missouri, Mỹ hôm 6-9, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định Mỹ nhất quyết tiếp tục các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên. Ông Pompeo bày tỏ hy vọng Bình Nhưỡng sẽ quay trở lại bàn thương lượng như đã nhất trí trong một cuộc gặp hồi tháng 6 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: CNN

Theo Yonhap, khi được yêu cầu đánh giá quyết tâm đàm phán của Triều Tiên sau hàng loạt vụ thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn kể từ cuối tháng 7 năm nay, ông Pompeo tin tưởng rằng Bình Nhưỡng vẫn có ý định giải quyết các vấn đề thông qua con đường ngoại giao. Nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ nói, Washington đang làm mọi việc để khuyến khích điều đó.

Đàm phán đổ vỡ sau khi hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần hai diễn ra hồi tháng 2 năm nay. Triều Tiên đã đòi hỏi được gỡ bỏ nhiều lệnh cấm vận hơn những gì Mỹ sẵn sàng thực hiện để đổi lấy việc Bình Nhưỡng vô hiệu hóa tổ hợp hạt nhân chính của họ tại Yongbyon.

Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng nhấn mạnh rằng họ muốn các bảo đảm an ninh từ Washington. Ngày 4-9, Tổng thống Trump dường như đã có phát biểu liên quan đến vấn đề này khi tuyên bố Mỹ không tìm kiếm việc thay đổi chế độ ở Triều Tiên.

Tại cuộc phỏng vấn với đài KCMO, Ngoại trưởng Pompeo bất ngờ thừa nhận Triều Tiên có quyền tự vệ giữa lúc có nhiều cáo buộc rằng chính quyền ông Kim thường xuyên tiến hành những vụ thử tên lửa đạn đạo bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Các phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra sau khi giới chức Triều Tiên gay gắt chỉ trích ông vì gọi các hành động của nước này là "hiếu chiến" cũng như đe dọa giữ nguyên các lệnh cấm vận chống Bình Nhưỡng nếu không hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui thậm chí tuyên bố, hy vọng cho đàm phán song phương "đang dần biến mất".

Trong một diễn biến có liên quan, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun ngày 6/9 đã kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt các biểu hiện thù địch và khôi phục các cuộc thương lượng giải trừ hạt nhân.

Theo Vietnamnet