Người bị nhồi máu não, người bệnh ung thư cần giúp đỡ

16/01/2024 - 05:25

Đó là 2 hoàn cảnh đáng thương của ông Nguyễn Văn Tuốl Em (54 tuổi, ngụ ấp Trung Phú 1, xã Vĩnh Phú) và bà Nguyễn Thị Xuân Mai (67 tuổi, ngụ ấp Hòa Thới, xã Định Thành, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang). Cả 2 trường hợp đang rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng.

Chúng tôi được Ban Nhân dân ấp Trung Phú 1 hướng dẫn đến thăm nhà của ông Tuốl Em. Cảnh tượng ngổn ngang của những chiếc bao đựng túi ny-lon, vỏ chai nhựa còn chưa kịp mang ra cơ sở phế liệu. Chiếc xe đạp của ông ngày ngày gắn bó, rong ruổi khắp các tuyến đường quê để nhặt nhạnh phế liệu giờ nằm sõng soài một góc, mặc kệ mạng nhện và bụi bặm bám đầy.

Chiếc xe cũ cùng chung số phận với người chủ đáng thương nằm trên chiếc giường gỗ mục nát. Sau cơn tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, suy tim, nhồi máu não, ông Tuốl Em đi đứng khó khăn, phải nhích dần cơ thể mới có thể xoay chuyển được.

Ông Tuốl Em chia sẻ: “Từ ngày còn trẻ đến giờ, tôi một mình, không có vợ con. Lúc còn khỏe mạnh thì có thể làm thuê. Nhiều năm nay, bệnh tật kéo đến triền miên, tôi không làm gì nổi. Nhà chỉ có mỗi chiếc xe đạp là tài sản quý giá nhất. Tôi lặn lội đi khắp nơi nhặt ve chai để bán lấy tiền mua gạo. Nay lâm trận bệnh này tôi không đi đứng được, xê dịch còn khó thì làm gì ra tiền nữa”.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Trung Phú 1 Phan Văn Tặng cho biết: “Hoàn cảnh của ông Tuốl Em rất đáng thương, nhà nghèo khó từ nào giờ. Hiện tại cảnh sống rất khó khăn, phải nương nhờ hàng xóm, ai có món gì thì cho món đó. Địa phương đang tìm hướng giúp đỡ, nhưng rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay chia sẻ để ông có điều kiện sinh hoạt, thêm ít tiền đến bệnh viện điều trị bệnh”.

Về ấp Hòa Thới, chúng tôi cũng rất xót xa trước cảnh nhà quá túng quẫn của đôi vợ chồng bà Nguyễn Thị Xuân Mai (67 tuổi) và ông Phan Văn Hưng (77 tuổi). Trong tuổi xế chiều, họ không có con cái chăm sóc, sống trong cảnh nghèo khó, bệnh tật.

Do lao động nặng nhọc nhiều năm, ông Hưng vướng vào căn bệnh đau xương khớp, thoái hóa cột sống lưng. Không có tiền đi bệnh viện hoặc bổ sung dưỡng chất, nên căn bệnh ngày càng nặng. Mấy năm nay, ông chỉ nằm một chỗ. Bà Mai ban đầu còn cố gắng làm việc lặt vặt để kiếm tiền chăm lo cho chồng, sau cũng không thể làm việc gì ra tiền, lại mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

Bà Mai bộc bạch: “3 năm trước, tôi đi khám bệnh ở Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh, biết mình bị ung thư nội mạc tử cung. Sau khi tiến hành ca phẫu thuật, tôi hết tiền đi tái khám, điều trị. Đến nay bệnh trở nặng. Mỗi ngày tôi đau nhức, uể oải khắp người, nhưng vẫn cố gắng từng chút một để có thể chăm lo cơm nước, sinh hoạt cho chồng. Cuộc sống không có cái ăn, không tiền chữa bệnh, vợ chồng tôi không biết gượng được bao lâu”.

Trưởng ban Nhân dân ấp Hòa Thới Nguyễn Tú Anh cho biết: “Gia đình ông Hưng và bà Mai thuộc hộ nghèo địa phương. Còn trẻ, họ rất chí thú lao động, nhưng vẫn không thể thoát cảnh khó khăn. Hai vợ chồng không có con, nên gặp cảnh tuổi già, đau bệnh không người chăm sóc.

Mấy năm nay, ông Hưng vì chứng thoái hóa cột sống lưng nên chỉ nằm một chỗ, còn bà Mai lo điều trị căn bệnh ung thư cổ tử cung, lâu ngày căn bệnh diễn biến nặng hơn. Địa phương rất quan tâm, dành tặng phần gạo của nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình. Chúng tôi rất mong tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ để 2 vợ chồng có chút ít tiền xoay xở, đời sống bớt túng quẫn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG