Người bị suy tim, người bị tai biến cần được giúp đỡ

22/02/2022 - 04:24

 - Một người phụ nữ sống trong cảnh nghèo khó, một thân một mình nay phải mang căn bệnh suy tim; một người đàn ông nghèo khó, sống một mình vừa trải qua cơn tai biến. Đó là 2 hoàn cảnh đáng thương mà phóng viên Báo An Giang ghi nhận tại thị trấn Óc Eo và xã Định Thành (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang).

Bà Mai Thị Hà (sinh năm 1965, ngụ ấp Tân Đông, thị trấn Óc Eo) sống trong cảnh nghèo khó, cô đơn, nay phải chịu đựng thêm căn bệnh suy tim, hẹp van tim hành hạ. Nào giờ bà sống độc thân, không chồng con, ở chung với người em gái. Mỗi ngày, bà tất bật đi mua ít trái cây, như: Xoài, ổi, vú sữa... rồi đón xe buýt ra bán tại chợ thị trấn Núi Sập (huyện Thoại Sơn). Xe buýt ngưng chạy, bà thuê "xe ôm" chở đi bán. Chi phí tăng lên, lợi nhuận ít hơn nhưng đã quen chợ, quen khách hàng, bà Hà cố gắng gói ghém vẫn sống đủ qua ngày.

Bà Mai Thị Hà

Thế nhưng, khoảng 1 năm gần đây, sức khỏe bà ngày càng sa sút, phải “vật lộn” với những ngày mưu sinh vất vả vì những cơn mệt, khó thở bất chợt xuất hiện, nặng nhất là vào mùng 3 Tết, bà phải nhập viện điều trị. Tại bệnh viện, bác sĩ cho hay, tình trạng bệnh suy tim, hẹp van tim của bà diễn biến nặng, cần phẫu thuật can thiệp sớm. Nghe đến đây, bà Hà lưng tròng nước mắt, xót xa cho số phận.

“Nào giờ tôi sống nương tựa em gái. Vợ chồng nó đi làm ở TP. Hồ Chí Minh, nghe tôi đau bệnh, vừa quay về chăm sóc, tiền bạc không dành dụm được bao nhiêu nên không tài nào lo xuể. Mấy hôm nay đi nằm viện, toàn nhờ tiền gom góp của hàng xóm xung quanh, chị em tôi đã sạch túi” - bà Hà bộc bạch.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Tân Đông (thị trấn Óc Eo) Danh Thanh thông tin: “Gia đình bà Hà có hoàn cảnh khó khăn, Ban Nhân dân ấp đang xem xét để đưa vào diện hộ nghèo tại địa phương. Bản thân bà Hà rất chí thú lao động, nay không may ngã bệnh nặng. Chúng tôi đang tích cực vận động hỗ trợ bà, rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ để bà Hà có điều kiện điều trị bệnh đến nơi đến chốn”.

Ngược về ấp Hòa Long (xã Định Thành), một hoàn cảnh đau bệnh, đơn chiếc cũng rất đáng thương, đó là ông Trần Văn Niên (sinh năm 1965). Ngày trước, ông vốn dĩ có một gia đình đầm ấm nhưng hôn nhân không hạnh phúc, vợ và con đã rời nhà ra đi.

Ngày ngày, ông Niên đi làm đủ mọi việc từ dặm lúa, vác lúa để đổi lấy bữa cơm, đến khi sức khỏe ngày càng suy giảm, không còn kham được các công việc nặng nhọc, ông lặn lội mưu sinh bằng nghề bán vé số. Đổ mồ hôi, phơi nắng suốt ngày mà công việc không duy trì được lâu thì dịch bệnh COVID-19 kéo đến. Ông Niên đành ở nhà, chỉ còn biết trông cậy vào sự san sẻ từ hàng xóm và chính sách hỗ trợ lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Ông Trần Văn Niên

Ông Lương Văn An (một nhà hảo tâm thường xuyên đến hỗ trợ gạo cho ông Niên) thông tin: “Cách đây hơn 1 tháng, cơn tai biến đã làm ông Niên gặp khó khăn trong di chuyển. Mỗi ngày, ông Niên phải dùng hết sức mới có thể tự lo được bữa ăn, tắm giặt cho mình. Bữa nào được hàng xóm giúp đỡ thì còn đỡ, chứ với tình cảnh đau bệnh một mình không ai chăm sóc thế này, ai thấy cũng xót thương”.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Hòa Long Võ Thị Kim Xuyến cho biết: “Hoàn cảnh ông Niên rất khó khăn. Ngày trước, gia đình thuộc hộ nghèo và có ý chí lao động vượt khó. Địa phương đã hỗ cất nhà, tặng quà các dịp lễ, Tết để san sẻ khó khăn.

Thế nhưng, gần đây sức khỏe ông Niên sa sút, đi bán vé số gặp cảnh dịch bệnh, nay sau cơn tai biến gặp khó khăn trong việc đi lại. Thỉnh thoảng ông ấy lại lên cơn mệt mỏi, những lúc như vậy hàng xóm vừa góp công, vừa góp tiền để đưa ông Niên đến bệnh viện cấp cứu và điều trị. Địa phương rất mong có thêm sự giúp đỡ, để ông Niên được điều trị bệnh”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG