Người bị thoái hóa đốt sống, người bệnh tim cần giúp đỡ

12/04/2023 - 19:54

 - Đó là 2 hoàn cảnh vừa nghèo khó, vừa chịu đựng căn bệnh mãn tính kéo dài. Sau thời gian tích cực chữa trị, các gia đình không còn khả năng xoay xở, họ rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng.

Đến nhà anh Lê Văn Lành (ngụ ấp An Thuận, xã Hội An, huyện Chợ Mới), chúng tôi thương cảm cho cảnh sống chật vật của vợ chồng anh. Ở cái tuổi 39, đáng lẽ anh Lành là người đàn ông khỏe mạnh, trụ cột gia đình để cùng vợ nuôi 3 đứa con. Vậy mà sau thời gian lao động nặng nhọc kéo dài nhiều năm, anh Lành bị thoát vị đĩa đệm và thoái hóa đốt sống lưng, không thể làm thuê như trước đây. "Căn bệnh đau nhức kéo dài làm tôi đi đứng khó khăn. Mỗi tháng, tôi phải đi bệnh viện tái khám và mua thuốc uống. Do chưa mua bảo hiểm y tế nên tiền xăng xe, thuốc men lên đến 3-4 triệu đồng mỗi tháng. Trong khi đó, vợ tôi đi làm mướn, hái ớt kiếm được hơn 100.000 đồng/ngày" - anh Lành bộc bạch.

Anh Lành và con trai

Chị Trần Thị Bảo Trân (Chi hội Phụ nữ ấp An Thuận) thông tin: "Hoàn cảnh của anh Lành và chị Hồng Thị Kiều rất khó khăn. Anh chị đang nuôi 3 đứa con (con gái lớn 10 tuổi đang học lớp 4, bé trai 5 tuổi và con trai út 18 tháng tuổi). Nay anh Lành bị thoát hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm nên không còn khả năng lao động nặng. Do vậy, mọi chi phí thuốc men cho chồng và sinh hoạt, học hành của các con trông nhờ vào chị Kiều. Chi hội Phụ nữ ấp rất quan tâm, thường xuyên giúp đỡ các phần gạo để gia đình vơi bớt khó khăn. Chúng tôi rất mong có thêm sự giúp đỡ từ những tấm lòng nhân ái để anh Lành có điều kiện chữa trị, sớm phục hồi sức khỏe, tiếp vợ chăm lo cuộc sống gia đình".

Tại ấp Mỹ Thới (xã Định Mỹ, huyện Thoại Sơn), hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Lài (60 tuổi) rất đáng thương. Ngày trước, bà cùng chồng sống ở xã Mỹ Phú Đông (huyện Thoại Sơn), làm thuê để chăm lo gia đình và nuôi 2 người con trai khôn lớn. Hai năm nay, cuộc sống của bà bị xáo trộn bởi bao điều bất hạnh kéo đến.

Bà Lài lúc còn nằm viện

Chồng bà Lài qua đời vì bạo bệnh, con trai bị chứng lao phổi kéo dài, căn nhà nhỏ bị mưa to, gió lớn làm sập đổ. Thấy vậy, bà Nguyễn Thị Thủy (em ruột bà Lài) đã đưa chị về nhà mình để nương náu. "Chị tôi không còn nhà để ở, cháu trai do điều trị căn bệnh lao phổi phải chịu thêm bệnh giảm thính lực, đầu óc không biết gì. Về đây, chị lãnh vé số bán được vài tháng, trên đường đi bán bỗng dưng ngất xỉu. Vào bệnh viện cấp cứu, bác sĩ cho hay, chị tôi bị nhồi máu cơ tim, cần phẫu thuật thông tim với số tiền 30 triệu đồng. Tôi phải vay mượn tiền bên ngoài giúp chị qua cơn nguy kịch. Hiện tại, chị đã được xuất viện về nhà tịnh dưỡng, nhưng số tiền cho đợt tái khám và lấy thuốc điều trị sắp tới, gia đình chưa biết tính sao" - bà Thủy giãi bày.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Mỹ Thới Đặng Phước Hậu thông tin: "Hoàn cảnh của chị Lài rất đáng thương. Chồng mất, người con trai lớn (43 tuổi) đi làm ăn xa, người con trai út (41 tuổi) bị bệnh, đầu óc không bình thường, vợ con đã bỏ đi. Giờ đến lượt chị Lài ngã bệnh, dù em gái chị Lài đã tích cực hỗ trợ điều trị nhưng do gia cảnh chỉ đủ ăn nên không thể lo liệu số tiền trả nợ và chi phí cho những đợt tái khám sắp tới. Chúng tôi hy vọng những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay hỗ trợ, để chị Lài có điều kiện chữa trị bệnh đến nơi đến chốn".

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.


NGỌC GIANG