Người đàn ông nghèo mắc bệnh khối u trực tràng

02/01/2020 - 05:36

 - “Hoàn cảnh gia đình của anh Nguyễn Văn Lỳ (người dân đang sinh sống trên Kênh Công Điền, thuộc tổ 18, ấp Phú Hữu, xã Định Mỹ, Thoại Sơn) trước giờ rất khó khăn, phải làm mướn mưu sinh nhưng không lo đủ cuộc sống gia đình cho vợ con. Hiện nay, anh mắc bệnh hiểm nghèo với khối u trực tràng, cuộc sống gia đình ngày càng chật vật, cần lắm sự yêu thương, sẻ chia từ cộng đồng” - Trưởng ban Nhân dân ấp Phú Hữu Trần Thanh Tiềng kêu gọi.

Gia đình anh Lỳ

Chỉ mới bước sang tuổi 51, anh Lỳ không nghĩ rằng mình sẽ mắc căn bệnh nan y. Bởi chỉ mới cách đây 2 tháng, anh còn rất khỏe mạnh, ngày nào cũng xốc vác công việc nhà nông: sạ phân, xúc đất, xịt cỏ, đổ mồ hôi, công sức để phụ vợ chăm nuôi 3 đứa con đang tuổi ăn học. Vậy mà… Anh Lỳ kể: “Mấy hôm đi làm về, tôi thấy vô cùng mệt mỏi, không còn chút sức lực nào, ngất xỉu mấy lần. Những lần như vậy, tôi chỉ đi mua thuốc uống qua loa. Gần đây, tình trạng mệt của tôi nặng hơn, vợ tôi chở đi cấp cứu ở bệnh viện. Bác sĩ cho hay, từ rất lâu tôi đã có khối u trong trực tràng, nay phát hiện thì khối u đã di căn sang gan”.

Chị Nguyễn Kim Mai (47 tuổi, vợ của anh Lỳ) tiếp lời: “Nhờ có thẻ bảo hiểm y tế nên tôi đã lãnh thuốc cho anh Lỳ uống được vài lần, nhưng chỉ là giảm đau tạm thời, còn theo bác sĩ thì gia đình nên đưa anh đến bệnh viện điều trị theo liệu trình vô hóa chất và xạ trị. Nghe nói mỗi lần chiếu tia tốn đến 1 triệu đồng mà phải làm lâu dài, nên dù muốn nhưng vợ chồng tôi bất lực. Mấy hôm nay chỉ biết đi xin thuốc nam uống với tia hy vọng le lói “phước chủ may thầy”. Chứng kiến tình cảnh chồng ngày nào cũng đau nhức, đêm đến không ngủ được, không đi ngoài được, chị Mai không cầm được nước mắt: “Giờ chỉ mong phép màu đến với chồng, nhìn thấy chồng như vậy tôi đau lòng lắm, nom nóp lo sợ anh ra đi để lại 4 mẹ con tôi bất cứ lúc nào”.

Chị Mai trước đây vẫn ngày ngày cùng chồng đi làm mướn, ai thuê gì làm đó, từ ngày anh Lỳ bị bệnh, chị phải bỏ hẳn công việc để chăm sóc chồng. Để có được chi phí trang trải, mỗi ngày chị lãnh 100 tờ vé số, tranh thủ đi bán hết rồi lại về sắc thuốc nam cho chồng và chăm lo 3 đứa con còn rất nhỏ. Đó là 1 bé gái đang học lớp 3, 1 bé học lớp 2 và 1 bé trai chỉ mới 4 tuổi.

Anh Trần Thanh Tiềng chia sẻ: “Mặc dù gia đình anh Lỳ rất chí thú lao động, nhưng công việc làm mướn ở thôn quê ngày có ngày không, nên bao năm nay gia đình anh vẫn thuộc hộ cận nghèo của địa phương. Căn nhà của 2 vợ chồng bao năm nay đã mục nát mà không có đủ tiền sửa chữa. Do vậy, địa phương đã vận động các nhà hảo tâm vừa cất xong căn nhà giúp anh chị và các cháu có chỗ ở đàng hoàng, nếu có thêm sự chia sẻ từ những tấm lòng nhân ái, anh Lỳ sẽ có thêm cơ hội duy trì sự sống”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG