Người gắn kết yêu thương

04/12/2019 - 07:30

 - Dành cả đời cống hiến cho ngành giáo dục, đến khi về hưu cô Nguyễn Thị Ngọc Anh (Nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ, TP. Long Xuyên) vẫn chưa ngơi nghỉ mà tiếp tục gắn bó với công tác xã hội - từ thiện. Hơn 10 năm nay, cô Ngọc Anh đã làm cầu nối là những suất học bổng giúp các em học sinh có điều kiện đến trường hay những khoản trợ giúp cho những mảnh đời khó khăn, bất hạnh có thêm nghị lực sống.

Kết nối những trái tim thiện nguyện

Nhắc đến cô Ngọc Anh phải nói về học bổng Đức Trí - quỹ học bổng đã giúp đỡ hàng trăm học sinh - sinh viên (HSSV) được tiếp bước đến tương lai. Học bổng Đức Trí đến từ cô gái trẻ tên Kyan (một Việt kiều Mỹ tham gia hoạt động thiện nguyện ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam). Sau lần đến Việt Nam, Kyan biết được nhiều em học sinh gặp hoàn cảnh nghèo khó nhưng có ý chí học tập nên mong muốn giúp đỡ. Cô Ngọc Anh đã đứng ra làm người kết nối và đồng hành thông qua quỹ học bổng Đức Trí. Phần lựa chọn đối tượng và tổ chức trao học bổng do cô Ngọc Anh phối hợp Hội Khuyến học tỉnh thực hiện. Với mỗi trường hợp được nhận học bổng đều được cô Ngọc Anh cam kết là đúng người, đúng hoàn cảnh khi cô là người đến tận nơi ghi nhận, thẩm định. Mỗi phần học bổng được trao đi được cô Ngọc Anh theo dõi, ghi chép cẩn thận, bên cạnh đó còn ghi nhận tâm tư, tình cảm của các em gửi lại nhà tài trợ.

Các em học sinh, sinh viên được nhận học bổng Đức Trí

“Không giống như nhiều học bổng khác cần phải có học lực khá, giỏi mà tiêu chí xét học bổng Đức Trí chỉ cần hoàn cảnh khó khăn, thật sự cần giúp đỡ để tiếp tục đi học và phải là người con, cháu hiếu thuận. Tuy vậy, sau khi nhận học bổng Đức Trí, thành tích học tập của các cháu đa phần đều nâng lên, hầu hết đều đạt loại khá, giỏi. Đây là điều đáng phấn khởi” - cô Ngọc Anh chia sẻ. Dù giá trị mỗi suất học bổng không nhiều (3 triệu đồng), nhưng qua 7 lần trao tặng đã có trên 700 triệu đồng từ quỹ học bổng Đức Trí đến đúng các đối tượng cần giúp đỡ. Bên cạnh đó, là người công tác lâu năm trong ngành giáo dục, cô Ngọc Anh được học trò cũ tin tưởng trao những khoản tiền nhằm giúp đỡ những trường hợp khó khăn. Đó có khi là giúp đỡ bà con ở địa phương bị cháy nhà, hỗ trợ những phần quà "Tiếp bước đến trường" vào đầu năm học mới cho các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Niềm vui lúc tuổi già

Đã qua tuổi 70, cô Ngọc Anh không mong muốn gì hơn là có được nhiều sức khỏe để tiếp tục làm công việc thiện nguyện này. “Khi có sức khỏe mới có thêm cơ hội kết nối với những người có tấm lòng nhân ái, mang niềm vui đó chia sẻ cho bà con nghèo và tiếp bước đến trường cho các em HSSV với những cảnh đời đáng thương”- cô Ngọc Anh chia sẻ. Trước đây, gia đình cô Ngọc Anh cũng gặp khó khăn khi 2 vợ chồng đều là giáo viên với đồng lương ít ỏi, phải nuôi 4 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học. “Lúc ấy cũng có những cánh tay là những người bạn, học trò cũ... giúp đỡ gia đình, các con tôi có thêm điều kiện học tập. Cũng chính vì lý do đó, hôm nay tôi giúp đỡ các em HSSV cũng như tiếp tục trao đi những ân tình ngày xưa” - cô Ngọc Anh tâm sự.

Có lẽ điều khiến cô Ngọc Anh vui nhất là các em HSSV nhận học bổng, sau khi được tiếp sức đã hoàn thành ước mơ tốt nghiệp đại học, quay trở lại đóng góp một phần sức của mình chia sẻ khó khăn với đàn em. Chính niềm vui đó giúp cô có thêm động lực, không ngừng ngơi nghỉ, tìm kiếm các nguồn tài trợ khác nhau với mong muốn giúp đỡ HSSV nghèo tiếp tục đến trường.

“Có em nhận học bổng Đức Trí trong nhiều năm liền, khi vừa ra trường, dù hoàn cảnh còn rất chật vật, khó khăn nhưng đã góp lại 500.000 đồng cho quỹ. Lúc đó, tôi có ý không nhận nhưng em nhất quyết đóng góp để tiếp tục san sẻ, giúp đỡ các em. Tôi thật sự trân quý những tấm lòng như thế, đây chính là niềm vui để mình tiếp tục theo đuổi công việc này” - cô Ngọc Anh nhớ lại.

ÁNH NGUYÊN