Người già neo đơn, bệnh tật cần giúp đỡ

14/03/2024 - 06:02

 - Tuổi cao sức yếu, hoàn cảnh túng thiếu, thường xuyên đau bệnh nhưng không người chăm sóc, nuôi dưỡng, cuộc sống hàng ngày đều nhờ vào sự giúp đỡ của bà con lối xóm và hỗ trợ của địa phương. Đó là hoàn cảnh đáng thương của 2 cụ bà ở thị trấn Hội An (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) rất cần được sẻ chia.

Những bước chân chậm rãi hàng ngày đi nhặt ve chai để bán kiếm tiền trang trải cuộc sống của bà Cao Thị Mè (83 tuổi, khóm thị 1, thị trấn Hội An) khiến nhiều người chạnh lòng. Tuổi ngoài 80, sức khỏe của bà Mè yếu dần, trí nhớ suy giảm “lúc nhớ, lúc quên”, cùng với căn bệnh nhức đầu do chấn thương.

Dù vậy, bà rất vui mừng khi biết chúng tôi đến thăm, lâu lâu bà lại nắm tay mọi người và nở nụ cười cảm ơn. Thời gian đã mang đi tuổi xuân và sức khỏe của bà, cùng những thăng trầm của cuộc đời. Giờ đây, trên gương mặt đã in hằn dấu vết của thời gian, chỉ thầm ao ước có được bữa cơm no mỗi ngày là đủ...

Bà Cao Thị Mè

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Hội An Trần Kim Ngân thông tin: “Ở tuổi “xế chiều”, bà Cao Thị Mè phải sống lay lắt, cô đơn trong ngôi nhà xiêu vẹo, do bà con hàng xóm thương tình cất cho bà đã lâu. Chồng mới mất sau Tết, con bà có gia đình ở xa.

Bà bị tai nạn trong lúc đi nhặt ve chai. Già yếu, ốm đau, nhưng không có người thân bên cạnh chăm sóc, chỉ nhờ bà con trong xóm và trợ cấp xã hội. Rất mong sự quan tâm, chăm sóc của cộng đồng để bà đảm bảo được những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống”…

Tại ấp An Bình (thị trấn Hội An), hoàn cảnh của bà Võ Thị Ai (75 tuổi) cũng rất khó khăn. Bởi, mắt bà đã mờ, tay chân yếu đi lại khó khăn mà phải tự chăm sóc bản thân. Bà Ai sống một mình trong căn nhà nhỏ lụp xụp, trống trước, hở sau. Con cháu nghèo khó phải bươn chải nên không có khả năng chăm sóc, nuôi dưỡng bà. Sức khỏe bà cũng yếu dần do tuổi cao, không thể đi làm để mưu sinh…

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Hội An Trần Kim Ngân (bên trái) đến thăm bà Võ Thị Ai

Bà Ai kể: “Tôi đang đi làm thì hay tin chồng bị đuối nước, rồi ông bỏ lại mình tôi. Nhà nghèo, để kiếm sống, ai thuê việc gì tôi cũng làm. Cách đây khoảng 4 năm, tôi bị tai nạn giao thông gãy xương chân, sau khi phục hồi thì 2 chân yếu dần, thường xuyên đau nhức. Kể từ đó, sức khỏe tôi yếu dần, thường đau ốm, bệnh viêm xoang, bệnh đau bao tử… khiến cơ thể tôi mệt mỏi, đau nhức dai dẳng. Cuộc sống mỗi ngày chỉ nhờ hàng xóm cho tiền, gạo... rồi dùng tiết kiệm, gói ghém”.

“Hiện, mắt tôi bị cườm nước làm suy giảm thị lực nhìn mọi thứ chỉ thấy mờ mờ, khiến cho việc nấu ăn, sinh hoạt hàng ngày cũng khó khăn hơn. Điều tôi trăn trở là ban đêm mình bị bệnh hay va đập té ngã chẳng biết kêu ai” - bà Ai chia sẻ.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Hội An Trần Kim Ngân cho biết: “Trước đây, bà Võ Thị Ai rất chịu khó, cần cù lao động để lo cho cuộc sống. Nay bà tuổi cao, sức yếu, mắc nhiều bệnh tuổi già, lại ở một mình, nên địa phương rất quan tâm, thường vận động giúp đỡ.

Hoàn cảnh của bà Cao Thị Mè và Võ Thị Ai đều rất đáng thương. Ngay khi có những phần gạo, quà từ các nhà hảo tâm, địa phương đều dành tặng cho 2 bà trước nhất. Rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa giúp đỡ để các hoàn cảnh neo đơn, bệnh tật có điều kiện trị bệnh và giảm bớt khó khăn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

 

NGUYỄN XÊ