Người khiếm thị, người mắc bệnh ung thư cần giúp đỡ

25/04/2023 - 14:37

 - Một phụ nữ bị đau mắt từ nhỏ đang phải nuôi em trai đau bệnh, một phụ nữ bán vé số mưu sinh không may bị mắc bệnh ung thư. Đó là 2 hoàn cảnh đầy khó khăn tại xã Vọng Thê và Vọng Đông (huyện Thoại Sơn).

Chị Phan Thị Kiều Nương

Chúng tôi men theo con đường nhỏ ven bờ kênh để đến nhà chị Phan Thị Kiều Nương (48 tuổi, ngụ ấp Tân Hiệp, xã Vọng Thê). "Ba mất lúc tôi còn rất nhỏ, mẹ tôi phải gồng gánh nuôi 4 người con (3 trai, 1 gái). Do hoàn cảnh quá khó khăn, mấy anh em chúng tôi học hành dở dang. Từ nhỏ, tôi đã đi làm thuê cho người ta, ban ngày làm bình thường, đến chiều tối là mắt kém hẳn nên không thể lo chu toàn công việc, bị cho ngưng việc. Lúc đó, mẹ tôi không đủ tiền đưa tôi đi khám mắt nên đành để vậy, qua nhiều năm mắt tôi ngày càng đau và giảm thị lực" - chị Nương kể về hoàn cảnh của mình.

Không thể đi làm trong khi tuổi đời còn rất trẻ, chị Nương sống nương tựa vào mẹ và em trai. Vậy mà, em trai chị là Huỳnh Thành Tựu ngày còn thanh niên (18 tuổi) đang đi làm cho xưởng may cũng bỗng dưng đổ bệnh. Đôi chân Tựu ngày càng sưng to, người hay mệt và lên cơn ngất xỉu thường xuyên nên không đảm đương công việc. Em đành trở về quê nhà, sống nương tựa vào mẹ và 2 người anh trai. Gia đình lúc bấy giờ cũng không đủ điều kiện để đưa Tựu đi khám nên không biết rõ bệnh tình là gì. Bất hạnh chưa dừng lại, chính mẹ của chị Nương lại mắc bệnh ung thư xương quai hàm suốt 6 năm và đã không thể qua khỏi.

Hiện nay, đôi mắt của chị Nương diễn biến xấu. Lần gần đây nhất được giúp đỡ ít tiền, chị đi khám, bác sĩ cho hay bị viêm võng mạc sắc tố, teo dây thần kinh, cườm đá và đục thủy tinh thể, cơ thể suy nhược do thiếu máu sinh ra nhiều chứng bệnh khác. Bác sĩ yêu cầu nhập viện điều trị, nhưng với số tiền quá ít trong người, chị Nương đành quay về nhà.

 Chủ tịch UBMTTQVN xã Vọng Thê Tăng Thị Thủy thông tin: "Chị Nương giờ không nhìn thấy đường, phải chăm lo cho đứa em trai sức khỏe yếu, không biết gì nên cuộc sống rất khó khăn. Các nhà hảo tâm và chính quyền địa phương thường xuyên giúp đỡ 2 chị em gạo ăn hàng ngày. Chúng tôi rất mong có thêm sự giúp đỡ từ những tấm lòng nhân ái gần xa để chị Nương có điều kiện điều trị bệnh, chăm sóc em trai tốt hơn".

Bà Huỳnh Thị Nể

Tại khu dân cư ấp Sơn Lập (xã Vọng Đông, huyện Thoại Sơn), hoàn cảnh của bà Huỳnh Thị Nể (62 tuổi) cũng đáng thương. Chồng mất cách đây hơn 10 năm, căn nhà xập xệ, nhiều chỗ hư nát mà không có ai sửa giúp. Hàng ngày, bà cố gắng đi bộ khắp khu dân cư để bán vé số. Ngày bán được 30-40 tờ, bà kiếm được vài chục ngàn đồng, đủ trang trải sinh hoạt phí hàng ngày. Gần đây, đi khám bệnh, bà biết mình có khối u vú trái. "Bác sĩ khuyên tôi phẫu thuật điều trị sớm để tránh tình trạng bệnh diễn biến nặng hơn. Thế nhưng, tiền đi lại, tiền làm các thủ tục ở bệnh viện đợt trước đã quá sức, nay phải lo liệu thêm số tiền quá lớn, tôi không có chỗ nào để vay mượn" - bà Nể giãi bày.

Bà Nguyễn Thị Cúc (hàng xóm của bà Nể) kể: "Chồng mất, lại không có con nên giờ bà Nể sống một mình. Bà ấy bán vé số chỉ đủ ăn mà nay mắc bệnh nan y. Hàng xóm thương tình, có gì chia sẻ đó, chứ không có khả năng giúp đỡ bà ấy chữa bệnh".

Anh Huỳnh Văn Lên (thành viên Nhóm thiện nguyện Phước Duyên, thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn) cho biết: "Trước hoàn cảnh khó khăn của bà Nể, chúng tôi đang tích cực vận động để bà có được ít tiền khám bệnh. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa, mỗi người một ít chung tay giúp đỡ bà Nể, để bà có cơ hội vượt qua căn bệnh hiểm nghèo".

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG