Người mê làm từ thiện

06/08/2020 - 06:02

 - Hơn 20 năm qua, chú Nguyễn Văn Mai (người dân địa phương hay gọi là chú Tám Mai, sinh năm 1962, ngụ khóm An Hòa B, thị trấn Ba Chúc, Tri Tôn, An Giang) đã có nhiều nghĩa cử cao đẹp đối với những gia đình nghèo, khó khăn trong và ngoài huyện. Bằng những nghĩa cử cao đẹp như: trao tặng quà cho người nghèo, hỗ trợ tole lợp nhà, nấu cơm từ thiện… chú Tám Mai đã thắp lên tình thương yêu giữa con người với con người trong cuộc sống.

Chú Tám Mai luôn đi đầu trong công tác xã hội - từ thiện ở thị trấn Ba Chúc

Đến chợ Ba Chúc (thị trấn Ba Chúc, Tri Tôn), hỏi thăm gia đình chú Nguyễn Văn Mai thì tiểu thương và người dân gần như ai cũng biết bởi tấm lòng thiện nguyện, hết lòng vì bà con nghèo.

Trước đây, gia đình chú Tám Mai trải qua nhiều khó khăn mới có được cuộc sống ổn định như hôm nay, nên rất thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ với những người kém may mắn. Những năm qua, chú Tám Mai không ngại khó, thường xuyên đi nhiều nơi để giúp đỡ cho người có hoàn cảnh khó khăn. Phần quà tuy giá trị vật chất không nhiều nhưng đã góp phần tạo điều kiện để họ vươn lên hòa nhập với cuộc sống.

Những món quà của chú không lớn, thường là 3kg gạo và 4 gói mì, nhưng đó là món quà của cả tấm lòng. Với chú Tám Mai, mỗi việc thiện là một niềm vui, được làm là được sẻ chia một phần khó khăn với người dân nghèo, được đóng góp, cống hiến cho quê hương. “Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi tấm lòng của mình được đáp lại bằng niềm vui của những người gặp khó khăn, thiếu thốn”- chú Tám Mai cho biết.

Các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị trấn đều được chú Tám Mai nhớ mặt, thuộc tên. Chú Tám Mai thường xuyên rà soát, cập nhật đầy đủ danh sách, thông tin những hộ gia đình. Nhờ vậy, nhiều người nghèo, người neo đơn được giúp đỡ kịp thời trong lúc khó khăn. Thấy được tấm lòng của chú Tám Mai, những người được hỗ trợ đã  không dựa dẫm, chỉ nhận khi thật sự cần thiết.  “Bà con ở đây tốt lắm. Nhiều người mình cho nhưng không nhận, hỏi ra mới biết là phần quà lúc trước còn, họ không nhận để tặng người khác cần hơn” - chú Tám Mai chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Tức (một trong những hộ thường xuyên được nhận quà từ chú Tám Mai) cho biết, năm nay đã 76 tuổi, hiện đang sống một mình, không có con cháu nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Được sự hỗ trợ thường xuyên của chú Tám Mai nên cô rất xúc động: “Tuổi già, không làm được gì nên cuộc sống nhiều thiếu thốn. Cũng nhờ chú Tám Mai thường xuyên cho gạo, mì mà khó khăn giảm đi phần nào”.

Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 vừa qua, chú Tám Mai đã vận động, quyên góp 230 phần quà, tổng giá trị các phần quà là 46 triệu đồng để giúp đỡ người dân thị trấn Ba Chúc gặp khó khăn. Chú còn hỗ trợ tole lợp nhà cho các gia đình gặp khó khăn về nhà ở, bình quân mỗi căn nhà trị giá 4-6 triệu đồng.

Bên cạnh đó, chú còn tích cực tham gia các bếp ăn tình thương, bếp ăn tình nguyện trong và ngoài tỉnh; thường xuyên trao tặng quà vào dịp đầu năm để giúp người nghèo có điều kiện vui xuân, đón Tết. Bình quân mỗi năm, chú Tám Mai hỗ trợ cho công tác xã hội - từ thiện từ 50-60 triệu đồng.

Chú Tám Mai chia sẻ: “Giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn trong cuộc sống là niềm hạnh phúc của người làm công tác xã hội và xem đó là niềm vui của tuổi già”.

ĐỨC TOÀN