Người mẹ trẻ mắc bệnh suy thận

24/12/2019 - 07:42

 - Đó là hoàn cảnh đáng thương của em Nguyễn Phạm Ngọc Hân (ngụ tổ 15, ấp Bình Chánh, xã Bình Long, Châu Phú) khi đang còn rất trẻ (22 tuổi) lại mắc căn bệnh suy thận giai đoạn cuối. Sự sống mong manh của em được níu kéo từ 2 lần chạy thận lọc máu mỗi tuần ở bệnh viện, trong khi gia cảnh hết sức khó khăn.

Hân được chạy thận tại bệnh viện

Đến thăm em trong lần lọc máu tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, chúng tôi rất thương tâm khi chứng kiến thân hình em vốn nhỏ nhắn nay lại càng gầy sọp vì những đêm thao thức không ngủ được. Hân nói: “Người mắc bệnh suy thận ai cũng vậy, không thể ngủ được vào ban đêm, phải ngủ ngồi mới dễ thở được chút ít, lúc mòn mỏi quá mới có thể chợp mắt. Đó còn là những đêm sống không bằng chết, người mệt mỏi, quằn quại, không còn chút sức lực và người nhà phải chở đi cấp cứu ngay trong đêm”. Khi được hỏi đã chịu đựng bệnh tình bao lâu, Hân lưng tròng nước mắt: “Hơn 1 năm trước, lúc vợ chồng em cùng đi làm ở Phú Quốc (Kiên Giang), em xin vào làm ở công ty du lịch, chồng thu mua phế liệu, cuộc sống ổn định. Đến khi em có bầu đứa con thứ 2 được 5 tháng, công ty du lịch tổ chức cho nhân viên khám sức khỏe định kỳ, em mới hay mình bị thiếu máu nặng. Vào đất liền, đi tận Bệnh viện Đại học Y Dược (TP. Hồ Chí Minh) em mới phát hiện bị bệnh suy thận giai đoạn cuối. Do còn trong thai kỳ nên bác sĩ không thể can thiệp điều trị ngay và phải đợi đến khi sinh xong em bé, sức khỏe cải thiện được chút ít thì đến bệnh viện địa phương chạy thận lọc máu”.

Từ ngày mắc bệnh cho đến bây giờ, Hân vẫn còn rối bời, lo sợ cho cuộc sống của mình như “chỉ mành treo chuông” rồi bỏ lại đứa con gái gần 5 tuổi, cậu con trai chỉ 9 tháng tuổi. Bởi, Hân đã thấu hiểu cảm giác mồ côi cha mẹ như thế nào. Ngay từ nhỏ mới chỉ vài tuổi, cha mẹ em cũng vì bệnh mà lần lượt bỏ em ra đi. Em được một người phụ nữ thương tình nhận làm con nuôi, đến khi trưởng thành lập gia đình, có được niềm vui với chồng con chưa được bao lâu thì cuộc sống dường như sắp khép lại. Hân chia sẻ: “Dẫu rất buồn nhưng với sự thương yêu của ông bà ngoại chồng, vừa đỡ đần chăm cháu, vừa đưa đi chạy thận mỗi tuần, sự cật lực đi làm thuê, mướn của chồng để lo phí trị bệnh làm em có thêm động lực sống”.

Ông Huỳnh Văn Mọi, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh xã Vĩnh Trạch (Thoại Sơn), người thường xuyên tới lui giúp đỡ Hân cho biết: “Hoàn cảnh gia đình cháu Hân rất khó khăn, khi cháu phát hiện mắc bệnh suy thận đã là giai đoạn cuối. Mặc dù có bảo hiểm y tế nhưng chi phí vật tư và đi lại từ huyện đến TP. Long Xuyên chạy thận mỗi tuần 2 lần là nỗi lo lớn của gia đình. Trong khi với đồng lương ít ỏi của chồng, phải cáng đáng chi phí nuôi 2 con nhỏ và ông bà ngoại tuổi cao sức yếu. Được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, tôi chia sẻ với gia đình 10kg gạo mỗi tháng. Tôi hy vọng có thêm sự tương trợ từ những tấm lòng nhân ái để cháu Hân có thêm chi phí chạy thận lọc máu duy trì sự sống”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội- Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053.
Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang

Bài, ảnh: NGỌC GIANG