Người phụ nữ bị ung thư cần được giúp đỡ

27/08/2019 - 07:23

 - Đó là hoàn cảnh vô cùng đáng thương của chị Trương Thị Thủy (46 tuổi, ngụ tổ 19, ấp Đông Sơn 1, thị trấn Núi Sập, Thoại Sơn) khi phải chịu đựng căn bệnh ung thư vú suốt 10 năm nay. Đáng thương hơn khi chị Thủy phải một mình mưu sinh, một mình chống chọi lại bệnh tật.

Người phụ nữ bị ung thư cần được giúp đỡ

Chị Trương Thị Thủy

Tiếp đón chúng tôi, dù chị muốn rời khỏi chiếc võng nhưng cũng khó lòng cất nỗi mình dậy. Chị Thủy cho hay, từ lâu chiếc võng đã trở thành người bạn thân thiết, bởi cả ngực trái, ngực phải của chị đều sưng to, chị không thể nằm thẳng để ngủ vì khối u chèn ép lên tim gây khó thở. Do vậy, ngày hay đêm chị cũng phải nằm võng, thoáng chốc cơ thể cảm thấy ít đau thì mới đi vào giấc ngủ. Rồi chị Thủy lại rưng rức nước mắt tủi hờn cho số phận, chị chia sẻ: “Mấy đêm trước, đang lúc ngủ tôi nghe đau nhói ở ngực trái rồi khó thở và vết thương vỡ ra, máu chảy ra rất nhiều, tôi choáng váng và ngất lịm đi, lát sau tôi mới từ từ tỉnh lại, cố gắng cất mình tự lau dọn mọi thứ”. Khi được hỏi mỗi khi phát bệnh như vậy phải làm cách nào để thuyên giảm, chị Thủy cho hay, chị chỉ có thể tự lau dọn cho sạch mủ và máu thôi, chứ không có điều kiện đến bệnh viện. Còn khi thấy trong người quá đau nhức, chị ra tiệm thuốc tây mua vỉ thuốc giảm đau uống tạm. Có khi những người xung quanh hay tin chị bệnh mang đến các loại thuốc nam, thuốc bắc chị đều nhận uống với hy vọng “phước chủ may thầy” nhưng điều may mắn đâu dễ dàng đến với chị.

Kể về tình cảnh đơn chiếc của mình, chị Thủy chia sẻ: “Gia đình tôi nào giờ vốn rất nghèo khó. Lúc còn trẻ, tôi chỉ lo làm việc kiếm tiền lo cho ba mẹ và đứa em trưởng thành nên không nghĩ đến chuyện lập gia đình. Tôi phải bươn chải với biết bao công việc làm thuê, mướn từ việc nặng nhọc làm đá đến bán rau cải ở chợ. Đến khi ba mẹ lần lượt mất đi thì cũng chính là lúc tôi phát hiện bệnh tình của mình. Đó là một hôm tôi tự xoa thì thấy khối u cộm cộm, đi khám tại bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh mới hay mình bị bướu ác tính ngực trái. Lúc đó, bác sĩ yêu cầu tôi mổ ngay nhưng do chi phí đến 100 triệu đồng, trong khi tôi không có thẻ bảo hiểm y tế nên đành để vậy với ý nghĩ bệnh tới đâu tính tới đó”.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Đông Sơn 1 Ngô Minh Sang cho biết: “Khi địa phương hay tin bệnh tình chị Thủy bộc phát nặng chuyển qua ung thư đã hết sức quan tâm, hỗ trợ từ các thủ tục giám định bệnh tật để chị Thủy hưởng bảo trợ hàng tháng và cấp bảo hiểm y tế mỗi năm. Thế nhưng, tình cảnh hiện tại của chị Thủy vẫn rất đáng thương, không có sức lao động, không người thân chăm sóc, không đủ tiền mua thuốc và vật dụng y tế cầm chừng căn bệnh. Địa phương chỉ có thể tranh thủ những suất quà, gạo của các nhà hảo tâm gửi tặng, còn chi phí hỗ trợ bệnh tình của chị Thủy cần lắm sự chung tay, san sẻ của những tấm lòng nhân ái gần xa”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG