Người phụ nữ nghèo nuôi chồng và con mắc bệnh tâm thần

04/02/2020 - 03:46

 - Đó là hoàn cảnh đầy khó khăn của bà Nguyễn Thị Tạo (59 tuổi, ngụ ấp Mỹ Thành, xã Định Mỹ, Thoại Sơn, An Giang) khi một mình tần tảo mưu sinh kiếm tiền nuôi chồng và con mắc bệnh tâm thần nhiều năm nay. Tuổi cao, sức yếu không kham nổi các công việc thôn quê, cuộc sống của gia đình bà giờ đây gặp rất nhiều khó khăn.

Cuộc sống gia đình bà Tạo ngày trước không đến nỗi nào, bởi chồng bà là ông Nguyễn Hoàng Vũ trước đây đã từng là cán bộ xã. Vậy mà đột nhiên ông mắc bệnh tâm thần, từ rối loạn giấc ngủ đến nói năng lung tung, đi khắp xóm làng và ban đêm thường hay quậy phá, la hét. Mặc dù bà Tạo đã đưa chồng đi chạy chữa khắp nơi, nhưng căn bệnh không thuyên giảm và kéo dài đến nay trên 20 năm.

Từ ngày chồng phát bệnh, một mình bà Tạo phải làm trụ cột kinh tế gia đình, tảo tần làm mướn, thuê từ việc nhẹ đến việc nặng để kiếm từng đồng tiền nuôi chồng và 3 đứa con đang tuổi ăn học. Vất vả cả cuộc đời, cuộc sống chưa nhẹ nhàng được bao lâu thì mới đây con trai là Nguyễn Hoàng Tân (38 tuổi) mắc bệnh tâm thần giống cha.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ

Ông Nguyễn Hoàng Cọp, hàng xóm gần nhà bà Tạo chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình bà Tạo rất đáng thương, chồng mắc bệnh tâm thần đã đành; con trai làm thuê, làm mướn phụ bà nay cũng mắc bệnh tâm thần. Cậu ấy nói chuyện lảm nhảm, lẩn quẩn quanh nhà, tối đến đập phá nhà cửa.

Ban ngày, do bà Tạo đi làm suốt, 2 cha con quanh quẩn sân nhà, có khi lang thang ngoài đường giữa trưa nắng không biết gì, tôi và bà con xung quanh gặp hay dẫn về nhà nhưng lúc được, lúc không.

Tội nhất giờ vẫn là bà Tạo, một mình gồng gánh, làm các công việc nhà nông như: mần cỏ, cấy lúa hay ai kêu gì làm nấy từ sáng đến chiều để chăm lo cho 2 cha con. Bà Tạo còn có một cậu con trai, cô con gái đã lập gia đình nhưng đời sống còn bấp bênh, thiếu thốn nên cũng không thể chia sẻ hết gánh nặng với mẹ.

Chú Huỳnh Văn Mọi (Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Trung Bình Nhì, xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn), người hay lui tới giúp đỡ bà Tạo chia sẻ thêm: “Mỗi tháng, tôi thường chuyển 10kg gạo của nhà hảo tâm phương xa giúp tặng gia đình khó khăn.

Theo chia sẻ thông tin từ người dân địa phương và tìm hiểu thực tế mới hay hoàn cảnh gia đình bà Tạo nghèo khó từ nhiều năm nay (thuộc hộ nghèo địa phương) do trong gia đình có đến 2 người đàn ông mắc bệnh tâm thần. Do vậy, mọi chi tiêu ăn uống, thuốc giảm đau cho chồng, con đều do một tay bà Tạo lo lắng.

Nay đã gần bước sang tuổi 60, bà Tạo không còn lao động như lúc trước, công việc nhà nông lúc có lúc không, do vậy cuộc sống gia đình bà giờ rất khó khăn. Rất mong sự sẻ chia từ cộng đồng để bà Tạo phần nào vơi bớt những khó khăn, áp lực trong cuộc sống”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG