Người phụ nữ suy thận cần được giúp đỡ

13/06/2019 - 07:48

 - Đó là hoàn cảnh đáng thương của bà Nguyễn Thị Lợi (sinh năm 1961, ngụ tổ 15, ấp Tân Hiệp B, thị trấn Óc Eo, Thoại Sơn) khi mang trong người căn bệnh suy thận giai đoạn cuối. Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên việc điều trị của bà đành phải bỏ dở.

Bà Lợi chia sẻ: “Giờ tôi chỉ còn biết đi xin thuốc nam uống cầm chừng, làm gì còn tiền để điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Bởi mỗi lần đi như vậy, dù đã được bảo hiểm y tế thanh toán nhưng tôi phải tốn hơn 1 triệu đồng cho thuốc ngoài danh mục và chi phí đi lại”. Khi được hỏi về hoàn cảnh kinh tế gia đình, bà Lợi bộc bạch: “Cuộc sống thôn quê nghèo khó, lúc còn trẻ vợ chồng tôi cần cù lao động với nhiều công việc như: chồng tôi làm thợ phụ khai thác đá rồi chuyển sang đi bán đá bào dạo, tôi làm bong bóng cá gia công. Ở tuổi 62, chồng tôi vẫn miệt mài với công việc phụ hồ. Còn tôi từ ngày đổ bệnh đến nay không thể làm được việc gì ra tiền. Bao nhiêu tiền ăn uống hàng ngày và thuốc thang đều trông chờ vào số tiền phụ hồ ít ỏi của chồng”.

Không chỉ chịu đựng những cơn đau nhức khắp người từ căn bệnh thận mang đến, bà Lợi còn chịu đựng những cơn đau đớn từ 2 lần phẫu thuật cắt túi thừa bàng quang, mở bàng quang ra da. Bao nhiêu lượng nước đưa vào cơ thể bà đều được da bài tiết ra vùng da gần vết mổ, khiến vết thương cứ đau âm ỉ. Ngoài ra, căn bệnh tiểu đường tuýp 2 còn khiến người bà luôn mệt mỏi, đau đầu, khó thở. Với bà Lợi, cuộc sống bây giờ ban ngày và đêm đều như nhau vì bà rất ít được yên giấc, mỗi buổi tối mòn mỏi lắm bà chỉ chợp mắt được chút ít.

Trưởng ban Nhân dân ấp Tân Hiệp B Đỗ Văn Tài cho biết: “Gia đình bà Lợi và ông Nhanh thuộc hộ nghèo của địa phương nhiều năm nay. Ông bà có 1 người con trai và 1 người con gái, lập gia đình và đi làm ăn xa nhưng do hoàn cảnh quá khó khăn nên không thể phụ giúp cha mẹ. Bản thân ông Nhanh chí thú lao động nhiều năm nay nhưng không thể thoát khỏi tình cảnh nghèo. Nay bà Lợi mắc nhiều bệnh, đặc biệt là căn bệnh suy thận giai đoạn cuối mà không đủ tiền điều trị. Ngay khi địa phương biết được bệnh tình của bà Lợi đã hết sức quan tâm và tìm cách giúp đỡ. Chúng tôi hy vọng những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay sẻ chia với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, giúp bà Lợi có thêm chi phí điều trị để cải thiện sức khỏe”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Têntài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang.

 

Bài, ảnh: NGỌC GIANG