Người ung thư, người suy thận cần giúp đỡ

28/12/2023 - 06:13

Đó là 2 hoàn cảnh đáng thương tại xã Tấn Mỹ (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) mà chúng tôi đã ghi nhận. Trong cảnh nghèo khó bao năm, họ đeo mang bệnh nan y kéo dài, điều trị tốn kém. Do vậy, họ rất cần sự san sẻ, giúp đỡ từ những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng.

Chúng tôi đến thăm ông Nguyễn Văn Thum (58 tuổi, ngụ ấp Tấn Phú) khi ông vừa trải qua cơn phẫu thuật đại tràng. Mang căn bệnh ung thư đại tràng 2 năm nay, ông không đủ tiền chữa trị. Mãi đến gần đây, cơn đau bộc phát dữ dội, người nhà đưa ông đến bệnh viện tiến hành các đợt xạ trị, phẫu thuật.

Ông Thum chia sẻ: “Cả đời tôi làm thuê, chăn nuôi bò, chỉ mong tích cóp lo cho vợ con, phòng khi về già đau ốm lặt vặt. Vậy mà, nay mắc bệnh ung thư, tốn nhiều tiền điều trị, cơ hội thì…”. Nói đến đây, ông Thum buồn bã, tay xoa nhẹ lên bụng, nơi những vết thương còn chưa lành hẳn sau các lần mổ, ánh nhìn xa xôi.

Ông Nguyễn Văn Thum

Bà Nguyễn Thị Kim Loan bày tỏ: “Bao nhiêu tiền dành dụm bấy lâu nay, tôi đã đem ra chữa trị cho chồng, thậm chí đang vay mượn thêm. Ngày thường, lúc còn khỏe mạnh, ông cắt cỏ nuôi bò, còn tôi đan giỏ ny-lon thuê. Con trai tôi vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự, xin vào làm công nhân được mấy tháng, hay tin cha bệnh, đành tạm nghỉ để chăm lo. Nhà tôi đã đến lúc không thể tự xoay xở, rất mong được mọi người giúp đỡ”.

Ông Võ Văn Hùng (nguyên Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Chợ Mới) cho hay: “Được tin người đồng đội là anh Thum đau bệnh, anh em cựu chiến binh trước đến thăm, sau là giúp chút ít để anh ấy trang trải. Anh ấy là Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh ấp Tấn Phú, chăm lo phát triển kinh tế gia đình, đến nay không may mắc bệnh hiểm nghèo. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ, để anh Thum có điều kiện tiếp tục điều trị”. 

Về ấp Tấn Quới, hoàn cảnh của bà Phạm Ngọc Chiều và ông Lưu Văn Mỏng (cùng 47 tuổi) cũng rất đáng thương. Ông bà ngày còn trẻ bươn chải nhiều công việc để nuôi 2 cô con gái trưởng thành.

Bà Chiều chia sẻ: “Mấy năm nay, tôi bị cơn đau quặn thận liên tục, đi khám mới hay mắc bệnh sỏi thận, thận ứ nước, lại thêm suy gan, tăng huyết áp vô căn, không thể làm việc nặng nhọc. Tôi chọn công việc cạo vỏ hạt điều tại nhà, mỗi ngày làm từ 2 - 3kg, kiếm 10.000 - 15.000 đồng/ngày. Chồng tôi không được khỏe do chứng thoái hóa xương khớp, bán vé số ngày được ngày không. Vợ chồng tôi đã không thể tự lo tiền thuốc uống mỗi tháng”. Các con bà đang sống trong cảnh chật vật vì thất nghiệp, không thể chăm lo cho cha mẹ.

Bà Phạm Ngọc Chiều

Trưởng ban Nhân dân ấp Tấn Quới Lê Văn Thạnh cho biết: “Hoàn cảnh của bà Chiều và ông Mỏng rất khó khăn. Họ đều chí thú lao động từ thời trẻ, nay mắc nhiều bệnh, trong đó có bệnh suy gan, thận, thoái hóa xương khớp, phải điều trị lâu dài. Bệnh làm giảm khả năng lao động của ông bà. Các con gái không thể phụ giúp cha mẹ. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ, để bà Chiều có điều kiện trị bệnh tốt hơn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.


NGỌC GIANG