Người viêm phổi, người chạy "xe ôm" nuôi vợ bệnh

27/04/2023 - 05:42

Người đàn ông một mình đi bán vé số kiếm tiền tự chữa bệnh viêm phổi, một người đàn ông phải tranh thủ từng cuốc "xe ôm" để kiếm tiền nuôi vợ bệnh. Đó là 2 hoàn cảnh rất đáng thương, cần sự san sẻ, yêu thương, giúp đỡ từ cộng đồng.

Do không còn người thân nào bên cạnh, anh Ngô Thanh Bút (44 tuổi, ngụ ấp Long Hòa, xã Long Điền B, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) phải sống một mình ở khu vực mương Hào Thơ. Sinh ra trong gia đình không hạnh phúc, ba mẹ chia tay, mẹ đi bước nữa, anh Bút sống với ba nhưng chẳng được bao lâu thì ba anh qua đời. Do vậy, ngay từ nhỏ, anh Bút đã sớm tự lập, làm thuê đủ nghề để trang trải cuộc sống.

Anh Ngô Thanh Bút

Những tưởng có được công việc phụ hồ, cuộc sống sẽ ổn định hơn, lập gia đình có điều kiện chăm lo tốt cho vợ con. Thế nhưng, hạnh phúc đến với anh chỉ trong thời gian ngắn, do vợ chồng không hòa hợp, vợ anh cùng con gái 10 tuổi rời đi.

"Còn một thân một mình, tôi đi làm khắp nơi, từ TP. Hồ Chí Minh đến tỉnh Bình Dương, mong sao có được cuộc sống ổn định hơn. Thế nhưng, rời quê nhà chỉ được vài năm, tôi ngã bệnh và phải tự điều trị căn bệnh viêm phổi, dịch tràn màng phổi. Mặc dù, tôi đã dồn hết số tiền dành dụm được để điều trị nhưng sau một thời gian phục hồi, bệnh viêm phổi tái phát. Hôm đến bệnh viện, bác sĩ cho hay cần nhập viện, mà lần này tôi không còn tiền" - anh Bút chia sẻ.

Giữa buổi trưa nắng như đổ lửa, anh Bút vẫn miệt mài với xấp vé số trên tay đi mời từng người. Từ ngày về lại quê nhà, sức khỏe yếu, anh không biết làm gì hơn bán vé số. Công việc cũng lắm rủi ro, ngày bán hết anh kiếm được vài chục ngàn đồng, ngày bán ế anh phải nợ tiền đại lý.

Chị Hà Thị Lợi (Trưởng ban Công tác mặt trận ấp Long Hòa) cho biết: "Anh Ngô Thanh Bút có hoàn cảnh khó khăn, địa phương rất quan tâm, giúp đỡ. Trước bệnh tình ngày càng nặng hơn, chúng tôi đang tìm cách giúp đỡ anh ấy, trước là mua thẻ bảo hiểm y tế, sau là vận động ít tiền để anh ấy đi tái khám. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ anh Bút".

Bà Dương Thị Sáu

Đến ấp Mỹ Thới (xã Định Mỹ, huyện Thoại Sơn), chúng tôi thương xót cho tình cảnh của bà Dương Thị Sáu (84 tuổi), sau cơn tai biến đã nằm liệt giường 5 năm nay. Chồng của bà Sáu là ông Huỳnh Văn Dễ (78 tuổi), dù sức khỏe yếu nhưng luôn cố gắng chạy từng cuốc "xe ôm" để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

"Mấy năm trước, còn có khách gọi thường xuyên chở đi nơi này nơi khác, mỗi ngày tôi còn kiếm được vài chục ngàn đồng trang trải chi phí sinh hoạt và thuốc men cho vợ. Còn hiện tại, hầu như nhà nào cũng có xe đi lại nên lâu lắm mới có người gọi, cuộc sống vợ chồng giờ quá khó khăn, túng thiếu" - ông Dễ lo lắng.

Đôi mắt rưng rức, ông Dễ cho hay, vợ ông không chỉ bệnh tai biến mà mấy năm gần đây còn mắc thêm nhiều chứng bệnh khác, như: Viêm phổi, trào ngược dạ dày, thoái hóa đốt sống lưng. Bệnh nhiều nhưng không có tiền để đưa vợ đi bệnh viện lấy thuốc uống, ngoài thương xót ông không biết làm gì khác hơn.

Phó Trưởng ban nhân dân ấp Mỹ Thới Đặng Phước Hậu thông tin: "Gia đình ông Dễ, bà Sáu rất khó khăn. Ngày còn trẻ, ông bà chí thú lao động nuôi 5 người con, giờ đều đi làm ăn xa, người đau bệnh, người khó khăn nên không phụ giúp gì cho cha mẹ. Từ ngày bà Sáu ngã bệnh, ông Dễ chạy "xe ôm" kiếm tiền nuôi vợ. Do tuổi đã cao, vợ bệnh nhiều hơn nên ông phải ở nhà. Trước tình cảnh khó khăn của gia đình, ngay khi có phần gạo, địa phương luôn giúp đỡ. Chúng tôi rất mong có thêm sự quan tâm, chia sẻ từ cộng đồng, để đời sống ông bà bớt chật vật, ông Dễ có thêm ít tiền điều trị cho vợ".

NGỌC GIANG