Nguy cơ tái diễn biểu tình chống cảnh sát Pháp

08/07/2023 - 18:17

Theo hãng tin AFP, hàng chục cuộc biểu tình chống cảnh sát ở Pháp đã được lên kế hoạch trong ngày 8/7, bất chấp nhà chức trách cấm tổ chức cuộc biểu tình tưởng niệm 7 năm vụ thanh niên da màu Adama Traore thiệt mạng khi đang bị giam giữ.

Người biểu tình đốt phá trên đường phố ở Bordeaux, Pháp ngày 29/6/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Chị gái của Traore là Assa Traore đã lên kế hoạch dẫn đầu một đoàn tuần hành tưởng niệm em trai mình ở Persan và Beaumont-sur-Oise, phía Bắc thủ đô Paris. Tuy nhiên, nhà chức trách đã cấm tổ chức sự kiện này, với lý do thiếu cảnh sát để đảm bảo an toàn công cộng. Lệnh cấm đã được tòa hành chính địa phương ủng hộ.

Phán quyết của tòa ngày 7/7 nêu rõ trên cơ sở “bối cảnh vụ bạo động sau cái chết của thanh niên Nahel 17 tuổi ngày 27/6”, các thẩm phán thấy rằng “bản chất cực đoan (trong các cuộc biểu tình) gần đây không cho phép chúng tôi giả định rằng mọi nguy cơ gây rối loạn trật tự công cộng đã hết”.

Trên mạng xã hội Twitter, sau phán quyết của tòa, chị gái của Traore xác nhận rằng “sẽ không có tuần hành tại Beaumont-sur-Oise”.

Nhưng thay vì sự kiện đã lên kế hoạch, cô Assa Traore cho biết sẽ tham gia một cuộc tụ tập vào chiều 8/7 tại

Quảng trường Place de la République ở trung tâm Paris, trong cuộc “tuần hành vì công lý”, một trong khoảng 30 cuộc biểu tình chống cảnh sát đã được lên kế hoạch trên cả nước Pháp cuối tuần này, trong đó có Lille, Marseille, Nantes và Strasbourg. Những người tổ chức cho biết cuộc biểu tình ngày 8/7 nhằm kêu gọi cải cách ngành cảnh sát, như thay đổi các chiến thuật giữ gìn an ninh và các loại vũ khí được phép sử dụng…

Traore, 24 tuổi, đã thiệt mạng sau khi bị bắt giữ vào năm 2016. Sự việc đã làm dấy lên một số cuộc bạo loạn ban đêm tương tự như các cuộc bạo loạn kéo dài một tuần trên cả nước Pháp sau sự kiện thanh niên Nahel M. bị cảnh sát bắn chết tại một điểm nút giao thông ngày 27/6 vừa qua.

Theo TTXVN