Nhà cháy, 2 gia đình rất cần được giúp đỡ!

19/03/2020 - 07:04

 - Chí thú làm ăn chỉ mong có ngày vươn lên thoát nghèo, dù gia cảnh vẫn còn nhiều khó khăn nhưng “giặc lửa” từ đâu đến đã lấy đi niềm hy vọng nhỏ nhoi của 2 gia đình (ấp Bắc Thạnh, xã Thoại Giang, Thoại Sơn, An Giang).

Đó là hoàn cảnh đáng thương của gia đình chị Trần Thị Mỹ Hạnh (33 tuổi, ngụ ấp Bắc Thạnh) và gia đình chị Trương Thị Chi (34 tuổi, cùng ngụ ấp Bắc Thạnh).

Trước đây, gia cảnh tuy khó nghèo nhưng 2 gia đình luôn chăm chỉ làm lụng, để có ngày cuộc sống đổi thay. Vậy mà, từ ngày “bà hỏa” ghé thăm, 2 gia đình phải rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”.

Hơn 1 tuần qua, 2 gia đình sống nương nhờ vào sự đùm bọc, chở che của bà con, lối xóm và sự giúp đỡ của những nhà hảo tâm. Hôm chúng tôi đến thăm, sự bàng hoàng, suy sụp vẫn còn lộ rõ trên gương mặt khắc khổ của chị Chi và chị Mỹ Hạnh.

Với mảnh đất trống sau hè, chỉ tay vào đống tro tàn sau trận hỏa hoạn, 2 chị bảo rằng đó chính là “tổ ấm” trước đây của họ. Đôi mắt vốn đã nhiều nỗi niềm vì mưu sinh khó nhọc, nay lại chất chứa bao trăn trở về ngày mai, về cuộc sống và tương lai của 2 người phụ nữ gầy gò ấy càng khiến chúng tôi xót xa. 

Gia đình chị Mỹ Hạnh

Theo chị Trần Thị Mỹ Hạnh, một ngày như bao ngày, vợ chồng chị đi làm thuê, còn 2 con nhỏ ở nhà được bà ngoại trông giữ. Ngày 6-3, chị nhận được tin nhà bị cháy, vội chạy về nhưng đã quá trễ. Mọi thứ chắt chiu, dành dụm cho tổ ấm bấy lâu đều bị thiêu rụi dưới ngọn lửa hung bạo.

Đau đớn hơn là mẹ ruột chị Hạnh (bà Huỳnh Thị Loan, 53 tuổi), do ốm yếu và hoảng loạn, không thể thoát thân khỏi trận hỏa hoạn nên đã qua đời. Hai con nhỏ (6 tuổi và 2 tuổi) của chị Mỹ Hạnh lúc ấy đang chơi nhà bên cạnh nên đã thoát thân. Nhà cháy, mẹ mất, gia đình “ở đậu” nhà bà con, trông người phụ nữ ấy khắc khổ hơn với những biến cố của cuộc đời.

Đắng lòng hơn khi đến bàn thờ nhang khói cho mẹ, chị Mỹ Hạnh chỉ biết dựng tạm bên vách nhà hàng xóm. “Đến lúc ra đi, mẹ tôi không có được bàn thờ đàng hoàng. Mỗi lần nghĩ cảnh nhang khói cho mẹ lạnh lẽo lúc đêm sương, tôi đau lòng lắm. Nhưng biết làm sao hơn khi vợ chồng tôi đang ở nhờ” - chị Mỹ Hạnh tâm sự.

Hai đứa con chị Trương Thị Chi đều bình an sau đám cháy nhưng cùng chung cảnh làm thuê, mướn để có cái ăn qua ngày nên vợ chồng chị Chi không còn lại gì sau cơn hỏa hoạn. Nói đến bộ đồ đang mặc, chị Chi cũng chạnh lòng cho biết là của bà con cho mới có, chứ trong nhà không còn một thứ gì.

“Hổm rày, vợ chồng tôi ở tạm nhà người bà con. Tất cả đồ đạc trong nhà đều cháy rụi, vợ chồng và con cái may mắn được bà con thương tình ủng hộ ít đồ, tiền bạc, gạo, mì gói… Nhà lại không ruộng đất, ngày thường chúng tôi phải chắt góp lắm mới nuôi đủ 2 con.

Nhiều năm để dành cất, chúng tôi mới cất được căn nhà mới hơn 3 năm nay. Dẫu không cao sang nhưng là “mái ấm” khang trang do công sức của mình làm ra. Vậy mà, ngọn lửa hôm ấy đã cướp đi tất cả. Giờ rơi vào cảnh tay trắng, chúng tôi không biết làm sao…” - chị Chi bộc bạch.

Gia đình chị Chi

Chủ tịch UBMTTQVN xã Thoại Giang Nguyễn Ngọc Vĩnh cho biết: “Ngay khi nhận được tin báo cháy của người dân, chính quyền địa phương đã lập tức có mặt, hỗ trợ 2 gia đình có nhà bị cháy. Nhưng do ngọn lửa quá lớn nên chúng tôi đành bất lực... và tìm cách giúp họ vượt qua khó khăn.

Thời gian qua, địa phương đã ra sức vận động, kêu gọi nhà hảo tâm giúp đỡ thêm cho gia đình chị Mỹ Hạnh và chị Trương Thị Chi cả về nhu yếu phẩm lẫn tiền bạc cũng như một số vật tư xây cất nhà. Riêng UBMTTQVN huyện Thoại Sơn đã hỗ trợ mỗi gia đình 15 triệu đồng từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” của huyện để cất nhà.

Tuy nhiên, để giúp 2 gia đình sớm ổn định cuộc sống, có được mái nhà lành lặn, che mưa tránh nắng, rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm trong thời gian tới. Trước mắt, địa phương đang tiếp tục vận động thêm để có thể dựng lại mái nhà cho 2 gia đình sớm được “an cư”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn- Chi nhánh An Giang.

 

PHƯƠNG LAN