Nhà hảo tâm với công tác khuyến học

08/05/2019 - 07:45

 - Theo lẽ thường, người giữ vai trò trong Ban đại diện hội phụ huynh học sinh là người đang có con, cháu học tập tại trường, nhưng ông Nguyễn Văn Đảm (ngụ ấp Thạnh Lợi, xã Vĩnh Thạnh Trung, Châu Phú) là trường hợp khác biệt. Con trai út của ông đã học xong cấp tiểu học tại Trường Tiểu học “C” Vĩnh Thạnh Trung cách đây 32 năm. Từ thời điểm đó đến nay, ông được cha mẹ học sinh chọn vào ban đại diện bởi uy tín, tấm lòng hết mình vì sự nghiệp dạy và học của nhà trường.

Trường Tiểu học “C” Vĩnh Thạnh Trung là một trong những trường học thuộc vùng nông thôn, phụ huynh phần lớn làm nông, đi làm ngoài tỉnh, nhiều hộ thu nhập không ổn định, khó khăn về kinh tế. May mắn là trường vẫn có nhiều hoạt động khuyến học mang ý nghĩa nhân văn. Mỗi năm, từ những công trình nhỏ đến lớn, ngoài vận động nhà hảo tâm từ khắp nơi thì giáo viên và hội phụ huynh giữ vai trò chính góp công, góp của để tự thực hiện. Cô Nguyễn Kim Diệu (người giữ vai trò Chủ tịch Công đoàn trường 28 năm nay) cho biết, kiếm được một người làm ban đại diện như ông Đảm hiếm lắm, suốt thời gian qua, công trình nào cần xây dựng, chỉ cần nhà trường lên tiếng là ông đi đầu hỗ trợ, rồi góp công vào làm và vận động thêm mọi người giúp đỡ. Ông nói chuyện rất thuyết phục, có uy tín nên năm học nào cũng được bầu làm Phó Trưởng ban Đại diện hội phụ huynh học sinh.

Ông Nguyễn Văn Đảm.

Ông Đảm trần tình: “Ngày xưa, nhà trường cho con chữ, thầy giáo dạy tôi, giúp tôi học, bây giờ tôi trả cái ơn đó cho lớp trẻ. Tôi quan niệm, trình độ dân trí rất quan trọng. Con người có trình độ mới mở mang kiến thức, tiếp thu cái gì cũng mau lẹ. Có điều, khi hội phụ huynh học sinh đi kêu gọi đóng góp, nhiều người nói cũng hơi buồn, “chuyện nhà nước thì để nhà nước lo”. Vậy nên ngoài vận động, bản thân còn sức khỏe, còn đóng góp được đến đâu thì tôi dốc lòng cho thế hệ con cháu đi học, làm sao tạo điều kiện tốt nhất thì làm”. Những năm trước, khi còn khỏe, thấy trường bị những hư hỏng nhỏ là ông bắc thang tự sửa chữa, từ chỗ dột, răn nứt, thay ngói… cho đến sự cố do lâu ngày xuống cấp. Kể cả những điểm phụ của trường nằm cách xa nhau, lúc giao thông chưa thuận lợi, ông cũng bơi xuồng chở từng bao xi măng phụ mọi người khắc phục sự cố. Cứ như vậy, ông vừa góp công, góp của, đến nay ở tuổi 72, không còn mạnh khỏe, nhưng cái tâm của ông dành cho khuyến học vẫn nguyên vẹn.

Những suy nghĩ về sự học được ông Đảm tâm đắc, tự viết ra nhiều câu mang tính khuyến tấn trên những thanh gỗ khắp không gian nhà. Điển hình như câu: “Nên thợ, nên thầy nhờ hay học - No cơm, ấm áo bởi hay làm”, “Sống lạc quan yêu đời, thích nghi với mọi hoàn cảnh”. Đặc biệt, ông rất thích những câu của Bác Hồ dạy thiếu nhi chăm ngoan học tập. Hơn 30 năm gắn bó với Ban đại diện hội phụ huynh và đóng góp nhiều công sức, ông Đảm được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” và nhiều giấy khen của địa phương. Niềm vui của ông là trong quá trình làm công tác khuyến học, ông có nhiều người “bạn già” đồng hành, chung tấm lòng muốn phát triển thế hệ con cháu, họ đồng thời là nhà hảo tâm mỗi khi cần đến ông lại vận động tiếp sức.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học “C” Vĩnh Thạnh Trung Nguyễn Văn Phuông cho biết, quản lý trường từ năm 2016 đến nay, nhiều đóng góp của ông Đảm được các giáo viên kể lại. Hầu như công trình lớn hay nhỏ đều có bàn tay góp sức của ông Đảm, như: lót gạch sân trường, cất nhà xe cho giáo viên, học sinh, nâng cấp lớp học, làm đường, những sửa chữa nhỏ. Nhà trường rất trân trọng tinh thần và công sức của ông, đặc biệt là tấm lòng ông đối với công tác khuyến học.

MỸ HẠNH