Nhà Trắng thừa nhận sắp hết tiền hỗ trợ cho Ukraine

03/12/2023 - 08:42

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby thừa nhận Nhà Trắng đang rất cần nguồn tài trợ bổ sung để tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Ông Kirby nói thêm rằng nếu chính quyền không có được khoản tài trợ bổ sung cho Kiev trước cuối năm nay, việc hỗ trợ sẽ trở nên "thực sự khó khăn". 

Bình luận được John Kirby đưa ra trong cuộc họp báo chung với Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre. Quan chức này tuyên bố một chiến dịch mới của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine sắp xảy ra, và mặc dù Mỹ và Kiev “làm việc tích cực” trong nhiều tháng để chuẩn bị cho chiến dịch này, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby.

“Chúng tôi còn nhiều việc phải làm để hỗ trợ Ukraine và chúng tôi cần Quốc hội hành động để thông qua nguồn tài trợ bổ sung, để có thể tiếp tục cung cấp cho Ukraine tài sản, thiết bị bảo vệ và vật tư dự phòng mà họ cần”, Kirby nói.

Quan chức này thừa nhận, cơ hội đảm bảo nguồn tài trợ ngày càng thu hẹp và kêu gọi Quốc hội nhanh chóng thông qua. “Nguồn tài trợ bổ sung rất quan trọng. Chúng tôi không tự nhiên mà có những số liệu đó. Chúng tôi cần nguồn tài trợ đó. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi Quốc hội thông qua nguồn bổ sung đó càng sớm càng tốt", ông nói.

Trong nhiều tuần, chính quyền Biden đã cố gắng thúc đẩy gói tài trợ “an ninh quốc gia” mới cho Kiev thông qua Quốc hội nhưng không thành công. Lần lặp lại mới nhất của gói này bao gồm khoảng 106 tỷ USD viện trợ tổng hợp cho Israel, Ukraine và Đài Loan (Trung Quốc).

Theo Lãnh đạo đa số Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Schumer, nỗ lực mới để thông qua gói này sẽ được thực hiện vào tuần đầu tiên của tháng 12. Nhưng “trở ngại lớn nhất” trong việc thông qua nguồn tài trợ bổ sung là sự phản đối của đảng Cộng hòa và việc họ khăng khăng buộc phải thay đổi chính sách an ninh biên giới của Mỹ.

“Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất mà chúng ta phải hoàn thành là tiến hành và thông qua dự luật tài trợ để đảm bảo chúng ta cũng như bạn bè và đối tác của chúng ta ở Ukraine, Israel và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có đủ khả năng quân sự cần thiết để đối đầu và ngăn chặn với đối thủ của chúng ta", ông Schumer viết trong thư gửi các thượng nghị sĩ vào tuần trước. Nhà lập pháp cấp cao cho rằng Kiev có khả năng thua trong cuộc xung đột với Nga nếu không nhận thêm tài trợ từ Mỹ.

Kể từ khi bắt đầu xung đột Nga - Ukraine vào tháng 2/2022, Mỹ đã cung cấp cho Kiev hơn 76 tỷ USD khí tài quân sự và các viện trợ khác nhưng gần đây cảnh báo rằng nguồn vốn sẵn có đang cạn kiệt.

Theo PHƯƠNG ANH (VTC News/RT)