Nhật Bản đình chỉ viện trợ ODA cho Myanmar

31/03/2021 - 07:51

Ngày 30-3, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu cho biết nước này đã đình chỉ cung cấp viện trợ mới cho Myanmar sau khi quân đội quốc gia Đông Nam Á này bắt giữ các lãnh đạo chính phủ, các thủ hiến vùng, bang và các thành viên cấp cao của đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) hồi tháng 2 vừa qua, dẫn tới cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này.

Đồng yên của Nhật Bản. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Phát biểu tại một phiên họp Quốc hội Nhật Bản, Ngoại trưởng Motegi cho hay Nhật Bản là nhà cung cấp hỗ trợ kinh tế lớn nhất cho Myanmar và nước này sẽ không lên kế hoạch cho bất kỳ dự án mới nào. Ông lý giải việc ngừng Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) sẽ gây sức ép với quân đội Myanmar nhiều hơn so với các biện pháp trừng phạt.

Theo dữ liệu của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, nước này đã viện trợ gần 190 tỷ yen (tương đương 1,7 tỷ USD) cho Myanmar trong năm tài khóa 2019, trở thành nhà đóng góp hỗ trợ lớn nhất cho quốc gia Đông Nam Á này trong khi Trung Quốc không công bố dữ liệu liên quan đến các khoản hỗ trợ cho Myanmar. Chính phủ Myanmar cho biết có khoảng 450 công ty Nhật Bản, chủ yếu trong lĩnh vực chế tạo, đang hoạt động tại nước này và Nhật Bản là nước đầu tư lớn thứ 5 tại đây.

Myanmar rơi vào bế tắc chính trị từ ngày 1/2 sau khi quân đội bắt giữ các lãnh đạo chính phủ, các thủ hiến vùng, bang và các thành viên cấp cao của NLD. Quân đội Myanmar cáo buộc đã có nhiều gian lận xảy ra trong cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra tháng 11/2020, điều mà Ủy ban bầu cử liên bang Myanmar đã bác bỏ. Sau khi nắm tạm quyền điều hành đất nước, quân đội Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm, đồng thời cam kết sẽ tổ chức bầu cử và chuyển giao quyền lực. Quân đội cũng phủ nhận đã tiến hành đảo chính.

Theo THANH HƯƠNG (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích