Nhật Bản lùi thời gian tổ chức lễ diễu hành mừng Nhật hoàng đăng quang

18/10/2019 - 14:11

Do ảnh hưởng nặng nề của siêu bão Hagibis tràn vào Nhật Bản cuối tuần qua, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định hoãn kế hoạch tổ chức lễ diễu hành để tập trung mọi nỗ lực cho công tác khắc phục thiệt hại.

Nhật hoàng Naruhito (trái) và Hoàng hậu Masako (phải) tham gia một lễ hội ở Owariasahi, tỉnh Aichi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 18-10, Nội các Nhật Bản đã thông qua quyết định tổ chức lễ diễu hành sau lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito vào ngày 10-11.

Các nghi lễ khác như lễ đăng quang hay tiệc chiêu đãi vẫn sẽ được tổ chức theo đúng kế hoạch.

Theo dự kiến ban đầu, lễ diễu hành sẽ được tổ chức vào ngày 22-10 sau nghi lễ đăng quang để người dân có thể gửi đến Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako những lời chúc mừng nhân sự kiện trọng đại này.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng nặng nề của siêu bão Hagibis tràn vào Nhật Bản cuối tuần qua, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định hoãn kế hoạch tổ chức lễ diễu hành để tập trung mọi nỗ lực cho công tác khắc phục thiệt hại và tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng nặng nề.

Trước đó, ngày 15-10, Cơ quan Nội chính Hoàng gia cho biết Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako hy vọng rằng cuộc sống của người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi siêu bão Hagibis sẽ sớm trở lại bình thường.

Nghi lễ diễu hành (Shukuga-Onretsu-no-gi) được tổ chức theo nghi thức quốc gia sau khi Nhật hoàng đăng quang để Nhật hoàng và Hoàng hậu đón nhận lời chúc mừng và chúc phúc của người dân.

Theo kế hoạch, xe limousine mui trần chở Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako sẽ khởi hành tại Hoàng cung, diễu hành qua đường phố Tokyo và đến tư dinh trong khu vực Akasaka Estate. Thời gian diễn ra lễ diễu hành là khoảng 30 phút.

Tuyến đường lần này gần giống với tuyến đường trong lễ diễu hành sau khi đăng quang của Thái Thượng hoàng Akihito và Hoàng Thái hậu Michiko năm 1990. Khi đó, đoàn xe gồm 44 chiếc diễu hành trước sự chào đón của khoảng 117.000 người bên đường.

Theo ĐÀO THANH TÙNG (Vietnam+)