Nhật Bản và Hàn Quốc đối phó với siêu bão Shanshan

29/08/2024 - 08:48

Ngày 28/8, Nhật Bản đang gấp rút đối phó với cơn bão mạnh nhất trong năm trong bối cảnh chính quyền khuyến cáo hàng chục nghìn người dân nhanh chóng sơ tán, đồng thời đưa ra cảnh báo mức cao nhất về gió và triều cường đối với đảo Kyushu, hòn đảo lớn phía Nam nước này.

Chú thích ảnh

Sóng biển dâng cao khi bão Shanshan tiến sát bờ biển tỉnh Kagoshima, Tây Nam Nhật Bản ngày 28/8/2024. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Chánh Văn phòng Nội các, Yoshimasa Hayashi thông báo bão Shanshan dự kiến đổ bộ vào phía Nam đảo Kyushu với cường độ rất mạnh trong ngày 29/8 và có thể gây lở đất. Dự kiến gió mạnh, sóng cao và triều cường sẽ ở mức báo động. Cơn bão dự kiến mang theo gió giật lên tới 252 km/giờ và gây mưa lớn diện rộng, khiến tập đoàn ô tô Toyota thông báo tạm dừng sản xuất tại tất cả 14 nhà máy.

Đối với khu vực phía Nam đảo Kyushu, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) dự báo mưa lên tới 1.100 mm trong 48 giờ tính đến sáng 30/8. JMA cũng đưa ra cảnh báo đặc biệt về bão, sóng lớn và thủy triều cao tại nhiều khu vực trong tỉnh Kagoshima ở cực Nam của đảo Kyushu, trong khi chính quyền khuyến cáo 56.000 người dân sơ tán.

Hãng hàng không Japan Airlines đã hủy 172 chuyến bay nội địa và 6 chuyến bay quốc tế dự kiến cho ngày 28-29/8 trong khi ANA hủy 219 chuyến bay nội địa và 4 chuyến bay quốc tế cho các ngày 28-30/8. Việc hủy chuyến ảnh hưởng đến khoảng 25.000 người .

Công ty đường sắt Kyushu cho biết sẽ dừng một số chuyến tàu cao tốc Shinkansen giữa Kumamoto và Kagoshima Chuo từ đêm 28/8 và cảnh báo khả năng tiếp tục gián đoạn.

Các chuyến tàu giữa Tokyo và Fukuoka - thành phố đông dân nằm ở phía Bắc của đảo Kyushu, cũng có thể bị hủy tùy thuộc và tình hình thời tiết tuần này.

Trong khi đó, hai người vẫn còn mất tích ngày 28/8 sau khi một trận lở đất chôn vùi ngôi nhà với gia đình có 5 người ở Gamagori, một thành phố ở tỉnh Aichi miền Trung Nhật Bản.

Các nhân viên cứu hộ đã nỗ lực làm việc suốt ngày đêm và đến chiều 28/8 đã đưa được một phụ nữ độ tuổi 70 ra khỏi đống đổ nát trong tình trạng bất tỉnh. Lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm hai người mất tích.

Theo hãng thông tấn Yonhap, bão Shanshan cũng đã gây mưa lớn và gió mạnh trên đảo Jeju ở phía Nam Hàn Quốc ngày 28/8. Cơ quan thời tiết quốc gia Hàn Quốc cảnh báo mưa lên tới 30 mm/giờ và gió lên tới 25m/s.

Cơ quan thời tiết địa phương cho biết gió mạnh với vận tốc tối đa lên tới 2-25m/s và mưa lớn tới 30mm/giờ có thể đổ bộ vào đảo, đặc biệt ở các vùng núi.

Mưa rải rác ở nhiều khu vực trên đảo kể từ khi cảnh báo mưa lớn được đưa ra sáng 28/8 với các khu vực gần núi Halla có mưa 154,5mm từ nửa đêm đến 14h.

Bộ Nội vụ Hàn Quốc kêu gọi có các biện pháp bảo vệ du khách ở các khu vực ven biển hoặc người dân sính sống ở những khu vực thấp và yêu cầu kiểm tra an toàn các cảng cá, tháp cần trục và cơ sở hạ tầng khác để giảm tối đa thiệt hại.

Theo TTXVN