Nhiều công dân Mỹ yêu cầu chính phủ hỗ trợ rời Haiti

20/03/2024 - 08:55

Khoảng 1.000 công dân Mỹ đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ hỗ trợ để rời Haiti trong bối cảnh làn sóng bạo lực băng đảng đang tàn phá quốc gia nghèo nhất Mỹ Latin này. Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel thừa nhận đây là một tình huống khó khăn, đồng thời cho biết, Washington tiếp tục theo dõi tình hình, đánh giá nhu cầu của công dân và nghiên cứu các phương án vận chuyển thương mại khác nhau.

Bạo lực lan rộng tại Haiti.

Trong khi đó, Chính phủ Bahamas tuyên bố đã thực hiện các biện pháp quan trọng để bảo vệ biên giới trong bối cảnh khủng hoảng tại Haiti ngày càng nghiêm trọng. Thủ tướng Bahamas Phillip Davis cho biết, Lực lượng Phòng vệ Hoàng gia Bahamas (RBDF) đã thiết lập chiến dịch phong tỏa biên giới phía nam và triển khai nhiều tàu chiến, máy bay cùng 120 sĩ quan chuyên nghiệp. RBDF cũng đang hợp tác và chia sẻ thông tin tình báo với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ, Quần đảo Turks & Caicos và Lực lượng Tuần tra biên giới Cuba.

Chính quyền chuyển tiếp của Cộng hòa Chad bày tỏ sẵn sàng tham gia lực lượng quốc tế do Kenya dẫn đầu để hỗ trợ ổn định an ninh tại Haiti. Cộng hòa Chad đã đàm phán với Kenya song chưa xác định số lượng cảnh sát cũng như phương thức triển khai lực lượng tại quốc gia vùng Caribe.

Trong khi đó, các băng nhóm tội phạm đã tấn công hai khu dân cư thượng lưu ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti vào sáng sớm 18/3. Các đơn vị chức năng đã phát hiện thi thể của ít nhất 12 người nằm rải rác trên một khu phố sầm uất thuộc khu vực này sau vụ tấn công. Chung quanh các thi thể là nhiều bộ bài. Chưa có thông tin về danh tính của các nạn nhân.

Cùng ngày, công ty điện lực Haiti thông báo, bốn trạm biến áp ở thủ đô và các khu vực khác đã bị phá hủy và hư hỏng hoàn toàn, dẫn đến việc phần lớn thủ đô Port-au-Prince bị mất điện, bao gồm cả một bệnh viện. Băng nhóm vũ trang đã phá hoại các cơ sở này và lấy đi nhiều tài liệu, dây cáp, bộ chuyển đổi, pin và các thiết bị khác.

Các cuộc tấn công không ngừng gia tăng gần đây làm dấy lên lo ngại rằng bạo lực băng nhóm sẽ không giảm kể cả khi Hội đồng chuyển tiếp được thành lập ở Haiti. Chính phủ Haiti đã tiếp tục gia hạn lệnh giới nghiêm ở khu vực phía tây thủ đô Port-au-Prince đến ngày 20/3. Khu vực này vẫn đang được đặt trong tình trạng khẩn cấp kéo dài đến ngày 3/4.

Theo Nhân dân