Nhiều nước châu Á hứng chịu đợt lạnh kỷ lục

25/01/2023 - 08:06

Cơ quan Khí tượng quốc gia Hàn Quốc (KMA) đã đưa ra các cảnh báo về đợt lạnh nhất trong năm đối với hầu hết các vùng trên toàn quốc. Theo KMA, mặc dù nhiệt độ ở Seoul sáng 24/1 ghi nhận ở mức âm 180C, song do có gió to cho nên độ lạnh cảm nhận trên thực tế lên tới âm 280C. Thời tiết giá rét ở đảo Jeju và vùng Honam sẽ tiếp tục kéo dài trong suốt tuần này.

Người dân Hàn Quốc trong giá lạnh.

Trong ngày 24 và 25/1, dự báo tuyết sẽ rơi dày, có thể hơn 70cm ở nhiều vùng núi. Các hãng hàng không Hàn Quốc phải tạm ngừng khai thác các chuyến bay nội địa do cảnh báo tuyết rơi dày. Bên cạnh đó, cảnh báo tai nạn do đường trơn trượt cũng được ban hành ở tất cả tuyến cao tốc trên toàn quốc.

Cơ quan giám sát khí tượng và môi trường Mông Cổ (NAMEM) ngày 24/1 cho biết, phần lớn lãnh thổ rộng lớn của quốc gia Trung Á này đang trải qua thời tiết vô cùng lạnh giá trong những ngày gần đây. Nhiệt độ về đêm đã giảm xuống mức âm 500C ở miền tây Mông Cổ, đánh dấu mức nhiệt thấp nhất ở nước này kể từ năm 2018. NAMEM dự báo tình hình thời tiết vô cùng lạnh giá sẽ tiếp diễn trong toàn bộ tuần này ở Mông Cổ, đồng thời hối thúc người dân, nhất là những người chăn nuôi gia súc theo hình thức du mục và các lái xe, thực hiện những biện pháp đề phòng đặc biệt với nguy cơ xảy ra thảm họa.

Trước đó, thời tiết lạnh giá kéo dài hai tuần tại Afghanistan khiến ít nhất 70 người và hơn 70.000 gia súc chết. Nhiệt độ ở vùng Ghor ở miền trung ghi nhận mức nhiệt thấp nhất là âm 330C khiến nhiều tuyến đường bị phong tỏa vì tuyết rơi dày. Cơ quan Khí tượng Afghanistan cho biết, đây là mùa đông lạnh nhất tại Afghanistan trong những năm gần đây.

Bộ Quản lý thảm họa Afghanistan cảnh báo, hơn một nửa trong tổng số 38 triệu dân Afghanistan đang đối mặt nguy cơ đói ăn trong mùa đông năm 2023 và gần 4 triệu trẻ em ở nước này bị suy dinh dưỡng. Đây là mùa đông thứ 2 sau khi các lực lượng quốc tế do Mỹ dẫn đầu rút khỏi Afghanistan và lực lượng Taliban trở lại nắm quyền. Kể từ đó, các hoạt động cứu trợ người dân Afghanistan đã giảm đáng kể, các tài sản quốc gia quan trọng cũng bị đóng băng, đẩy quốc gia này vào một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng nhất trên thế giới.

Theo Báo Nhân Dân